Trước đó, theo thông báo của Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, sáng 5/7, tàu Hải Trường 36 của Công ty Vận tải biển Hải Trường chở 3.000 tấn gạo từ An Giang đi Hải Phòng đã gặp sự cố, trôi tự do và mắc cạn cách Cảng La Gi khoảng sáu hải lý.
Do bị hỏng hệ thống cân bằng tàu nên 13 thủy thủ trên tàu đã thay nhau bơm nước đồng thời quyết định cho ngư dân địa phương khoảng vài trăm tấn gạo để tàu nổi lên và chờ tàu cứu hộ Phú Mỹ 3 từ Vũng Tàu đến.
Số gạo "cướp" được trên tàu Hải Trường
Tuy nhiên đến chiều 6/7, Công ty Hải Trường đã có công văn khẩn cấp gởi Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Thuận, đề nghị được bảo vệ tàu do đang bị rất nhiều tàu, thuyền lớn nhỏ tấn công để cướp gạo và nhiều thiết bị, tài sản trên tàu.
Theo bà Thọ, sáng 7/7, làm việc với Đồn Biên phòng 456, thị xã La Gi, ông Hoàng Văn Phong, thuyền trưởng tàu Hải Trường 36, cho biết khi vừa gặp nạn họ chỉ quyết định cho ngư dân một số gạo để tránh tàu chở nặng bị đắm. Trong hai ngày 6 và 7-7 khi con tàu đã an toàn, họ đã đóng khoang không cho gạo nữa nhưng đã bị hàng trăm tàu thuyền lớn nhỏ tiếp cận hôi của trước sự bất lực của thủy thủ đoàn.
Tại Cảng la Gi và bến Tân Long hiện đang vô cùng náo loạn. Xe bò, xe tải đậu cắn đuôi nhau chờ tàu thuyền hôi gạo vừa cập bến là bốc gạo lên xe chở đi. Đã có nhiều vụ xô xát xảy ra khi giành bốc gạo. Thấy lực lượng chức năng xuất hiện, số người trên đất liền đã liên lạc với tàu thuyền tấp vào các bãi ngang để tránh bị tạm giữ.
Theo quan sát, số lượng gạo trên tàu Hải Trường 36 bị hôi đưa vào đất liền có khoảng 5 loại, trong đó có hai loại trên bao bì ghi chữ Trung Quốc nên nhiều người đưa vào không dám nấu ăn mà bán cho các điểm chế biến thức ăn gia súc với giá 350 ngàn đồng/bao. Theo một nguồn tin, ngoài cả ngàn tấn gạo đã bị “giải phóng”, tài sản trên tàu Hải Trường 36 từ quạt máy, dầu ăn, bột ngọt đến tủ lạnh của thủy thủ đoàn cũng đã bị lột sạch. Đến 11g trưa 7-7, tàu của BĐBP Bình Thuận đã tiếp cận tàu Hải Trường 36.
Rất đông người tham gia "tiếp nhận" gạo từ thuyền cập bến
Theo PLTP