|
Giám đốc Bảo Mật, Tin cậy và Quyền riêng tư Suzanne Frey đã lên tiếng trấn an người dùng sau cáo buộc. Ảnh: Twitter |
Vài ngày trước, tờ Wall Street Journal đã đăng tải một bài báo cáo buộc người khổng lồ công nghệ Google đang giữ một “bí mật đen tối”. Đó là họ cho phép bên thứ ba có thể truy cập vào hộp thư của người dùng. Năm ngoái, Google đã cam kết sẽ ngừng kiểm duyệt Gmail để phục vụ mục đích quảng cáo, nhưng thay vào đó có vẻ như công ty lại trao quyền cho bên thứ ba.
Mặc dù thực trạng này đã có từ lâu nhưng may mắn cho Google là chưa xảy ra một vụ bê bối rò rỉ dữ liệu như Cambrigde Analytica. Theo kết quả mà WSJ công bố, các hệ thống và thuật toán thông qua email không phải lúc nào cũng nhắm tới mục tiêu tìm kiếm các từ khóa, và thậm chí nhân viên của các công ty phát triển ứng dụng thứ ba có quyền “lục lọi” hòm thư của bạn.
Phát biểu trên blog chính thức, Google trấn an rằng chúng ta tin tưởng vào quy trình kiểm duyệt của công ty và sẽ chú ý hơn đến sự cho phép của người dùng. Giám đốc Bảo mật và Quyền riêng tư của Google, bà Suzanne Frey nói rằng các ứng dụng của bên thứ ba đã trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi được cấp quyền truy cập: “Chúng tôi liên tục làm việc với các nhà phát triển và kiểm tra ứng dụng tích hợp Gmail của họ trước khi mở quyền truy cập chung. Và chúng tôi luôn minh bạch trong việc cung cấp thông tin về cách dữ liệu được kiểm soát và sử dụng cho quản trị viên của doanh nghiệp cũng như các cá nhân”.
|
Bước cấp quyền truy cập cho ứng dụng của bên thứ 3 của Google. Ảnh: TheKeyword
|
Google không sai khi tuyên bố luôn minh bạch trong cách kiểm soát thông tin cá nhân. Bạn luôn có lựa chọn chặn quyền truy cập hộp thư của bất kỳ ứng dụng không mong muốn. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể bị lừa khi cấp quyền truy cập cho ứng dụng. Điều này giống như việc bạn đặt cược toàn bộ thông tin cá nhân vào một canh bạc mạo hiểm.
Bà Frey miêu tả rằng Google khác với Facebook và sẽ không cung cấp quyền truy cập dữ liệu cho hàng triệu người dùng cho một nhà nghiên cứu ngẫu nhiên. Google nói rằng họ giống Apple, không kiếm được doanh thu bằng cách cấp quyền truy cập API cho các nhà phát triển.
Theo đó, mô hình kinh doanh chính của Gmail là bán các dịch vụ email trả phí cho các tổ chức như một phần của bộ công cụ G-Suite. Google cho phép chạy quảng cáo trong Gmail nhưng chúng không dựa vào nội dung của những bức email trong hòm thư của bạn.
Bà Frey khẳng định: “Để rõ ràng, không một nhân viên nào của Google đọc trộm Gmail của bạn. Ngoại trừ trong những trường hợp cụ thể, bạn trực tiếp yêu cầu và chúng tôi đồng ý, hoặc phục vụ cho mục đích bảo mật như điều tra lỗi hoặc lạm dụng dữ liệu”.