Ford và GM rời bỏ phân khúc xe con, các thương hiệu châu Á hưởng lợi

Việc Ford và Chevrolet (thuộc GM) quyết định từ bỏ phân khúc xe du lịch cỡ nhỏ tại Mỹ đã trở thành cơ hội cho một số hãng xe châu Á.

Mẫu Hyundai Elantra 2019

Mẫu Hyundai Elantra 2019

Theo một khảo sát của trang Edmunds, 42% chủ xe Ford Focus và Chevrolet Cruze vẫn là khách hàng của phân khúc xe nhỏ và nhiều người trong số đó giờ đây chuyển sang mua xe của các đối thủ của Ford  Chevrolet. 

“Có 6,5 triệu chủ xe không tìm được xe con thế hệ mới từ thương hiệu cũ. 44% cho biết họ vẫn muốn mua sedan, nên nếu nhìn vào con số thống kê, thị trường vẫn còn rất tiềm năng,” phó chủ tịch phụ trách kế hoạch sản phẩm của Hyundai - ông Mike O’Brien cho biết trong một buổi lái thử xe Sonata mới.

Doanh số của Hyundai Elantra đã tăng 102% trong tháng 11 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chính được cho là việc Ford và Chevrolet  khỏi phân khúc này. Tỷ lệ chủ xe Focus khi đổi xe lại tiếp tục mua xe Ford đã giảm từ 40% của năm 2016 xuống chỉ còn 33% trong năm nay, trong khi chỉ có 45% chủ xe Cruze khi đổi xe vẫn mua xe thương hiệu Chevy, giảm so với tỷ lệ 57% hồi năm 2016.

Trong một diễn biến ngược lại, tại thị trường Mỹ, Honda Civic đã có thêm 4% doanh số từ Focus, Toyota Corolla có thêm 3,5%. Ngoài ra, tỷ lệ chủ xe Chevrolet Cruze chuyển sang Civic và Corolla đã tăng gần gấp đôi từ năm 2016 đến nay.

Tuy nhiên, không phải là toàn tin xấu cho Ford và Chevrolet. Từ đầu năm đến nay, 18% chủ xe Focus khi đổi xe đã chuyển sang một mẫu SUV đắt tiền hơn của Ford, trong khi 21% chủ xe Cruze cũng đổi sang một mẫu SUV của Chevrolet, đúng như kỳ vọng của hai thương hiệu ô tô Mỹ này khi từ bỏ phân khúc xe con.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ford-va-gm-roi-bo-phan-khuc-xe-con-cac-thuong-hieu-chau-a-huong-loi-20191213073444113.htm