Anh Vũ Hoàng Nam (Thái Phiên, Hà Nội) vừa phản ánh, trong ngày 5/5/2016, bằng một cách nào đó chưa rõ, Nam đã bị một đối tượng sử dụng thông tin thẻ thanh toán quốc tế do BIDV phát hành để thanh toán quảng cáo Facebook cho một page liên quan đến đồng hồ, đặt phòng trên Agoda... tính ra tiền Việt, số tiền Nam mất khoảng 32 triệu đồng.
Ngay trong ngày hôm đó, Nam đã báo ngân hàng BIDV để khoá thẻ thanh toán của mình lại, đồng thời chờ đợi phản hồi từ ngân hàng này và chưa có kết quả.
Tài khoản BIDV của Nam thông báo bị trừ tiền từ Facebook. Ảnh chụp màn hình
Skip in 6...Nam cũng cho biết, không rõ hình thức bị hack tài khoản như thế nào, đồng thời cũng không biết cách báo cáo với Facebook về trường hợp của mình.
Một trường hợp khác là chị Nguyễn Huyền Trâm, chủ một cơ sở thẩm mỹ tại phố Huế cũng suýt trở thành nạn nhân của việc hack tài khoản trên Facebook, nhưng do tài khoản của chị Trâm có liên kết khớp lệnh với mã số được gửi đến điện thoại di động, nên đối tượng chưa kịp sử dụng tài khoản bị hack được thì đã bị khoá tài khoản.
Bạn Cao Thị Hương cho biết rất "bối rối và hoang mang" khi tài khoản thẻ bị hack để quảng cáo cho Fanpage lạ. Ảnh: Facebook
Sau khi “bối rối và hoang mang”, Hương kiểm tra lại tất cả các trang đã nhúng tài khoản thanh toán quốc tế, trong đó có phần quản lý Fanpage thì phát hiện thấy page lạ liên quan đến đồng hồ được lưu trong phần quản lý trang mà trước đó, không thuộc quyền quản lý của Hương.Trong khi đó, bạn Cao Thị Hương (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cũng bất ngờ, khi ngân hàng HSBC thông báo rằng tài khoản Visa của mình được sử dụng 4 lần để thanh toán quốc tế với các giao dịch liên quan đến Facebook từ 8h sáng đến 18h30 ngày 11/5/2016 mà Hương nói, không thực hiện bất kỳ một giao dịch nào với Facebook trong thời điểm đó.
Tài khoản được nhúng trên Facebook của Hương đã sử dụng khoảng 18,2 triệu đồng để chạy quảng cáo cho Page liên quan đến đồng hồ nói trên. Ngoài ra, Page lạ còn có một vài tài khoản quản trị tên tiếng Việt khác, khi Hương liên hệ với những người này, họ cho biết họ cũng là bị hại, có người may mắn chỉ bị trừ 1 triệu đồng do hết hạn mức thẻ tín dụng.
Hương đã gửi báo cáo đến Facebook và theo email phản hồi được Hương chuyển tiếp cho PV, Facebook viết trả lời bằng tiếng Anh, tạm dịch như sau: “Giữ an toàn cho các thông tin cá nhân và tài chính của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, chúng tôi đã điều tra các khoản thanh toán và tin rằng tài khoản của bạn đã bị xâm nhập.... xin bạn chờ từ 3 – 5 ngày làm việc để hoàn trả lại các khoản tiền đã thanh toán trong tài khoản của bạn”.
Hương nói cũng đã có buổi làm việc tại chi nhánh ngân hàng HSBC, số 235 Đồng Khởi, Thành phố Hồ Chí Minh để phản ánh về trường hợp của mình, hiện tài khoản HSBC của Hương đã bị khoá.
Trong bài viết của Cao Thị Hương trên Facebook chia sẻ về tình huống gặp phải, nhiều tài khoản Facebook khác cũng bình luận cho biết, tài khoản của họ đã bị trừ tiền không rõ lý do thông qua các khoản thanh toán trên Facebook mà không biết cách làm như thế nào để có thể liên lạc với Facebook.
Ngay sau khi nhận phản ánh của Vũ Hoàng Nam, Cao Thị Hương và một số bạn đọc, chúng tôi đã chuyển thông tin đến Ban Truyền thông và Thương hiệu của ngân hàng BIDV, bộ phận truyền thông của Facebook, HSBC và sẽ thông tin chi tiết hơn cho bạn đọc.
Theo ICT news