Facebook đã bắt đầu ra mắt tính năng Facebook News tại Anh từ ngày 26/1 và sẽ bắt đầu trả tiền nội dung cho các công ty báo chí, xuất bản.
Facebook News là một mục riêng nằm trong ứng dụng Facebook, bao gồm các bài báo được lựa chọn từ hàng trăm ấn phẩm báo chí được cá nhân hóa. Tính năng này sẽ cạnh tranh với Apple News đã được ra mắt năm 2020.
Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới khẳng định sản phẩm sẽ cung cấp “tin tức đáng tin cậy và phù hợp” cho người dùng, đồng thời “nhấn mạnh nguồn tin nguyên bản, có kiểm chứng về các vấn đề cấp bách”.
“Đây là sự khởi đầu của một loạt các khoản đầu tư quốc tế vào tin tức” - Jesper Doub, Giám đốc Quan hệ tin tức châu Âu của Facebook nói.
“Sản phẩm là khoản đầu tư dài hạn giúp báo chí truyền thống tiếp cận với khán giả mới cũng như cung cấp cho các công ty báo chí xuất bản thêm cơ hội quảng cáo và tăng số lượt đăng ký nhằm xây dựng sự bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai” - ông Doub nói thêm.
Tại Anh, Facebook giới thiệu Facebook News từ tháng 11/2020. Những đối tác của hãng bao gồm Conde Nast, Hearst, The Economist và Guardian Media Group. Hôm 26/1, Facebook thông báo thêm các đối tác mới, đó là Channel 4 News, Daily Mail Group, DC Thomson, Financial Times, Sky News và Telegraph Media Group.
Một số tin tức yêu cầu phải trả phí mới truy cập được giờ đây có thể được xem miễn phí trên Facebook News. Facebook dự kiến sẽ ra mắt tính năng này tại nhiều quốc gia khác trong năm nay, trong đó có Pháp và Đức.
Các công ty công nghệ lớn như Facebook và Google đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc phải trả phí cho báo chí, xuất bản khi sử dụng nội dung của họ.
Người phát ngôn Facebook cho biết sẽ trả tiền cho một số ấn phẩm của Anh để đưa nội dung lên Facebook News nhưng ông không tiết lộ số tiền cụ thể là bao nhiêu. Việc kiếm tiền từ Facebook News cũng sẽ tương tự như trong các mục khác của Facebook.
Về phía Google, hãng đã ký một thỏa thuận để trả phí cho các ấn phẩm của Pháp vào tuần trước. Thỏa thuận được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán giữa Google và các nhóm truyền thông của Pháp.
Năm 2020, Google cho biết hãng sẽ trả tiền cho các hãng truyền thông, tin tức, điều mà công ty Mỹ đã nhiều lần từ chối. Công ty đã chấp thuận một loạt các thỏa thuận tại Đức, Australia và Brazil. Tuy nhiên, khi chính phủ Australia đã đề xuất một đạo luật mới buộc Google và Facebook phải trả tiền phí tin tức, Google đã dọa sẽ vô hiệu hóa công cụ tìm kiếm tại quốc gia này.
Theo CNBC