|
Ảnh minh họa |
Thông tin về tình hình sản xuất - kinh doanh từ EVN vừa cho biết, mức sử dụng điện của khách hàng trong tháng 4/2019 tăng cao. Điện năng tiêu thụ bình quân ngày trong tháng 4/2019 tăng khoảng 16% so với tháng 3, ghi nhận tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Tính từ thời điểm thực hiện điều chỉnh tăng giá điện (20/3/2019), đến ngày 26/4/2019, EVN đã tiếp nhận trên 13.000 ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện.
EVN lý giải sản lượng điện tiêu thụ tăng cao do nắng nóng kéo dài, kết hợp với yếu tố giá bán điện bình quân đã được Nhà nước điều chỉnh tăng, là những nguyên nhân làm hóa đơn tiền điện tháng 4 cao hơn so với kỳ trước đó.
Ghi nhận tại Hà Nội, mức tiêu thụ điện tăng từ 47 triệu kWh/ngày (cuối tháng 3/2019) lên đến gần 58 triệu kWh/ngày (đầu tháng 4/2019). Trong đó, ngày 20/4 đạt mức cao nhất kể từ đầu năm với 63,4 triệu kWh. Điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tại Hà Nội tăng 16,17% so với tháng 3/2019.
Còn tại TP. Hồ Chí Minh, sản lượng tiêu thụ từ 71 triệu kWh/ngày (cuối tháng 3/2019) lên đến trên 83 triệu kWh/ngày (đầu tháng 4/2019). Sản lượng trong ngày cao nhất là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4). Điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tại TP. Hồ Chí Minh tăng 15,53% so với tháng 3/2019.
Bên cạnh đó, số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 là 31 ngày, nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày). Do số ngày sử dụng điện theo phiên ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,71%.
Thống kê về hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy, tính đến ngày 26/4/2019, có trên 57% trong tổng số khách hàng tại Hà Nội có mức sử dụng điện tháng 4 tăng trên 30% so với tháng 3. Tỷ lệ khách hàng này tại TP. Hồ Chí Minh là trên 47%.
“Nếu không có yếu tố điều chỉnh giá bán điện cuối tháng 3/2019, thì 2 yếu tố trên vẫn làm tăng mức tiêu thụ điện trong tháng lên gần 27%. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn", EVN cho biết.
Theo chỉ đạo của EVN, các Tổng công ty Điện lực đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai, minh bạch, giúp người dùng hiểu về hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện của EVN.
Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, EVN yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong vòng 24 giờ.
Đồng thời, khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,5 lần trở lên so với tháng liền kề trước đó sẽ được Điện lực thực hiện phúc tra, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng điện.