Elon Musk cho biết trên Twitter hôm ngày 31/5 rằng giá một số mẫu xe của Tesla đang tăng lên do sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là đối với nguyên liệu thô.
Lời giải thích của Musk được đưa ra để đáp lại một người dùng Twitter, Elon Musk nói rằng bản thân ông không thích phải tăng giá xe Tesla. Tuy nhiên, Model 3 và Model Y đã tăng giá lần thứ 5 trong tháng 5, đánh dấu việc các loại xe của Tesla liên tiếp đắt hơn. Hiện tại, với mẫu Model 3/Y, Tesla đã tiến hành bỏ đệm lưng ở ghế ngồi phụ phía trước như một động thái để tiết giảm chi phí.
Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX trả lời: "Giá cả tăng do áp lực giá của chuỗi cung ứng lớn trong toàn ngành. Đặc biệt là nguyên liệu thô".
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu chip máy tính do đại dịch COVID-19.
Theo một nghiên cứu của hãng tư vấn AlixPartners, tổn thất do khủng hoảng chip toàn cầu gây ra cho ngành công nghiệp ô tô lên đã vượt 110 tỷ USD. Không chỉ có vậy, sản lượng xe hơi cũng giảm mạnh. Vào tháng 1, AlixPartners dự đoán các hãng xe sẽ sản xuất ít hơn 2,2 triệu thiết bị so với kế hoạch, song theo số liệu mới nhất, con số ước chừng 4 xe. Điều này xảy ra bởi các hãng xe lớn như Ford, GM, Volkswagen, Toyota, Dailmer đều phải đóng cửa nhà máy.
Gốc rễ của cuộc khủng hoảng chip đến từ dịch bệnh Covid-19. Phong tỏa tại các nước nhằm kiềm chế Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng và hệ thống logistics mà các nhà cung ứng chip dựa vào để duy trì sản xuất. Cùng lúc này, mọi người bắt đầu dành thời gian ở nhà nhiều hơn, dẫn tới bùng nổ nhu cầu thiết bị điện tử. Kết quả là cung không đủ cầu.
Hãng xe Tesla cùng không thể không tránh khỏi tác động của sự thiếu hụt này. Tháng trước, trong cuộc gọi thu nhập của công ty xe điện, Musk cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng đang gây ra "khó khăn điên cuồng" và sự thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến các mục tiêu sản xuất của Tesla. Musk gần đây đã tweet rằng ngày giao hàng cho Model S Plaid của Tesla đã được lùi lại một tuần đến ngày 10 tháng 6.
Tesla hiện đang đàm phán để trả trước nguồn cung cấp chip máy tính, tờ Financial Times đưa tin. Năm ngoái, công ty đã công bố kế hoạch sản xuất các mẫu pin của riêng mình và thậm chí mua đất ở Nevada để khai thác lithium để cấp pin cho riêng mình.
Theo Business Insider