Trước đó, theo thông tin từ hệ thống giám sát, vào lúc 23h50 ngày 23/4, đã xảy ra sự cố gây mất 930G trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi quốc tế. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố nhánh cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/China của tuyến APG.
Sự cố này là lần thứ 3 trong năm nay tuyến cáp APG gặp sự cố. Trong năm 2018, tuyến cáp biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu vào ngày 6/1, khi đối tác quốc tế phải thực hiện di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore. Lần thứ hai trong năm nay là vào sáng 27/2 tại vị trí cách Hong Kong 125 km. Trước đó, trong năm ngoái, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017.
Được biết, tuyến cáp Asia Pacific Gateway - APG mới được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.