Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2019, tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường đạt 33.484 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lý do giải thích cho sức mua tăng là vì tháng 1/2019 trùng với tháng cận kề với Tết nguyên đán Kỷ Hợi tính theo lịch âm nên tâm lý mua sắm ô tô chơi Tết của người Việt thường tăng cao trong thời điểm này.
Ngoài ra, việc nhiều mẫu xe mới được giới thiệu trong tháng 1/2019 như Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Triton hay Kia Cerato cũng góp phần đẩy nhu cầu của thị trường lên cao.
Mặc dù được đánh giá là tháng mở màn có doanh số tốt nhất từ trước tới nay nhưng so với tháng 12/2018, tổng lượng xe bán ra của tháng 1/2019 vẫn giảm 2% mà nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm mạnh ở phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng.
Tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường Việt Nam tháng 1.2019 đạt 33.484 xe.
|
Cụ thể, doanh số của xe thương mại đã giảm 41% tương ứng 5.755 xe, còn xe chuyển dụng giảm 34% tương ứng 333 xe. Trong khi, doanh số của phân khúc xe du lịch vẫn tăng đều đặn 14% so với tháng trước, đạt 27.396 xe.
Trong tổng số 33.484 xe đã bán ra của tháng 1/2019, lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm hơn một nửa, ở mức 18.799 xe nhưng rõ ràng mảng xe nhập khẩu đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với xe lắp ráp trong nước khi chỉ kém số lượng xe lắp ráp 4.114 xe.
Kết thúc tháng 1/2019, tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.685 xe, tăng 14% so với tháng trước. Đây cũng là tháng thứ 6 liên tiếp, mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc duy trì đà tăng trưởng sau khi nhiều hãng xe đã gỡ bỏ được vướng mắc về thủ tục giấy tờ theo quy định của Nghị định 116.
Honda CR-V bất ngờ trở thành hiện tượng doanh số tháng 1/2019.
|
Tháng đầu tiên của năm 2019 ghi nhận sự đột biến của những mẫu xe nhập khẩu. Điển hình là doanh số của mẫu Crossover nhập khẩu Honda CR-V lần đầu tiên đạt ngưỡng kỷ lục 2.812 xe, đồng thời lần đầu tiên trở thành mẫu xe bán ra trong tháng "ăn khách" nhất thị trường.
Ngoài Honda CR-V, một mẫu xe nhập khẩu khác là Mitsubishi Xpander cũng bán chạy không kém với 1.300 xe và cũng trở thành mẫu MPV 7 chỗ đầu tiên vượt mặt đối thủ Toyota Innova về doanh số.
Cách đây ít ngày, Hyundai Thành Công cũng đã công bố doanh số tháng 1/2019 đạt 6.807 xe. Do không phải thành viên của VAMA nên con số này đã không đưa vào bản báo cáo bán hàng của VAMA hàng tháng. Nhưng nếu cộng dồn hai số liệu kể trên, tổng lượng xe mà người tiêu dùng Việt đã mua lên tới con số 40.291 xe.
Đứng đầu doanh số bán hàng tháng 1/2019 thuộc về Thaco với 10.282 xe nhưng xét theo thương hiệu riêng lẻ thì Toyota vẫn dẫn đầu với 7.599 xe, đứng thứ 2 là Hyundai Thành Công với 6.807 xe.
Nhiều mẫu xe mới được giới thiệu trong tháng 1/2019, trong đó Hyundai Santa Fe là cái tên gây được sự chú ý nhiều nhất.
|
Mazda là thương hiệu gây bất ngờ khi vươn lên vị trí thứ 3 (5.153 xe), trong khi Honda vẫn giữ vững vị trí thứ 4 (4.348 xe). Tiếp sau đó là Kia ở vị trí thứ 5 (3.463 xe). Thương hiệu Ford tháng trước đứng ở vị trí thứ 3 nhưng đến tháng 1/2019 đã tụt xuống vị trí thứ 6 với 3.401 xe.
Kết quả kinh doanh của toàn thị trường xe trong tháng đầu tiên của năm mới tăng trưởng là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhu cầu muốn sở hữu xe của người tiêu dùng Việt là rất lớn. Dự báo trong năm 2019, thị trường ô tô nhiều khả năng sẽ bùng nổ khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ ồ ạt về Việt Nam chứ không còn tình trạng bị gián đoạn mất hơn 6 tháng như năm 2018.
Chưa hết, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất Chính phủ tính toán phương án thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống dựa trên giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Nếu được áp dụng, giá thành sản xuất ô tô trong nước sẽ giảm đáng kể.
Toyota Fortuner nhiều khả năng sẽ được lắp ráp trở lại vào giữa năm nay.
|
Theo nguồn tin chưa chính thức, Toyota Việt Nam đang lên kế hoạch lắp ráp trở lại mẫu xe SUV 7 chỗ bán chạy của hãng là Fortuner nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, chủ động thời gian giao hàng và tránh phụ thuộc vào kế hoạch từ nhà máy Toyota ở Indonesia.
Và một trong những lý do chính cho sự trở lại của Toyota Fortuner lắp ráp rất có thể liên quan đến ý kiến đề xuất trên của Bộ Tài chính.