Mức thuế cụ thể như sau:
- Xăng, trừ etanol lên 4.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành của mặt hàng này đang là 3.000 đồng/lít. Đây được xem là mức kịch trần của loại hàng hóa này.
-Dầu diesel lên thành 2.000 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít so với mức giá hiện hành (1.500 đồng/lít).
-Dầu Madut, dầu nhờn, mỡ nhờn đều đồng loạt được đề xuất tăng lên 2.000 đồng/lít, cao hơn nhiều so với mức thuế hiện hành là 900 đồng/lít.
Lý giải của đề xuất tăng thuế xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết do thuế nhập khẩu đang giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Hiện mức thuế đối với xăng là 20%, dầu là 7% và khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu thì mức thuế với xăng sẽ giảm xuống một nửa, chỉ còn 10%, và các loại dầu về 0%.
Ngoài ra, với việc áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi trên, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm khi các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập các thị trường có mức thuế ưu đãi đặc biệt.
Cụ thể: Số thu năm 2016 từ ASEAN là 5,8 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với năm 2015 (13,5 nghìn tỷ đồng); từ Trung Quốc là 898 tỷ đồng, giảm 76% so với năm 2015 (3.712 tỷ đồng). Năm 2017, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường này tiếp tục giảm, trong đó từ ASEAN giảm 97% so với năm 2016.
Thông qua việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường nói trên, Bộ Tài chính dự tính sẽ thu về được 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm.