Đề xuất giảm 50% thuế, phí ‘giải cứu’ ô tô giữa đại dịch Covid-19

Các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang tính các phương án tháo gỡ khó khăn giữa đại dịch Covid-19, trong đó có đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT), phí trước bạ cho người mua ô tô để kích cầu.
Sức mua ô tô sụt giảm mạnh trong đại dịch Covid-19
Sức mua ô tô sụt giảm mạnh trong đại dịch Covid-19


Sức mua sụt giảm, hoạt động sản xuất nguy cơ gián đoạn

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona gây ra (dịch bệnh Covid-19) đang từng bước ảnh hưởng đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Việc khách hàng ngại đến đại lý khiến sức mua ô tô sụt giảm, lượng hàng tồn kho ngày càng lớn... Trong khi đó, hoạt động sản xuất, lắp ráp của các hãng ô tô đang đối mặt nguy cơ bị gián đoạn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2.2020, giảm 27% so với cùng kì năm ngoái. VAMA vẫn chưa công bố số liệu bán hàng trong tháng 3.2020, nhưng căn cứ thực trạng đang diễn ra tại các đại lý ô tô trong 3 tuần vừa qua, có thể thấy tình hình chẳng mấy khả quan.

Đại lý ô tô vắng khách giữa mùa dịch bệnh Covid-19
Đại lý ô tô vắng khách giữa mùa dịch bệnh Covid-19

Lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 lượng khách đến các đại lý ô tô đang giảm mạnh. Doanh số bán hàng, dịch vụ bảo dưỡng ô tô theo đó cũng đang có xu hướng giảm nhanh, giảm mạnh. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Giám đốc bán hàng của một đại lý Honda ở TP.HCM cho biết, doanh số bán ô tô hai tuần gần đây đang giảm mạnh. Sức mua kể từ thời điểm sau Tết đã sụt giảm, nay lại chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh nên càng ảm đạm hơn. Ở thời điểm này, đại lý ô tô nào đạt được 50% doanh số đã là thành công.
Trong khi đó, nhân viên bán hàng tại một đại lý phân phối xe Mitsubishi ở Thủ Đức, TP.HCM cho hay, kể từ thời điểm xuất hiện thông tin dịch bệnh đến nay, lượng khách hàng đến đại lý đang giảm dần theo từng ngày. Riêng hai tuần gần đây, lượng khách đến xem xe cũng như làm dịch vụ đã giảm hơn 50%.

Lượng khách hàng đến đại lý đang giảm dần theo từng ngày
Lượng khách hàng đến đại lý đang giảm dần theo từng ngày

Theo đánh giá VAMA, số lượng khách hàng tới tìm hiểu xe tại các đại lý giảm sút đáng kể khiến số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng. Các yếu tố trên đã trực tiếp ảnh hưởng tới doanh số bán hàng trong tháng 3 cũng như trong thời gian tới khi mà dịch Covid-19 có thể kéo dài. Doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong cả năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA trước đó.

Theo Thanh Niên