Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thị trường truyền thông châu Âu như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Hơn một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các nghiên cứu về tác động của nó đối với hoạt động kinh doanh của lĩnh vực truyền thông đã bắt đầu được công bố.
Ảnh: The Fix
Ảnh: The Fix

“Báo cáo Khả năng Phục hồi 2020” mới nhất của Trung tâm Báo chí Châu Âu (EJC) là kết quả của các cuộc phỏng vấn với các nhà báo, phóng viên đến từ nhiều tổ chức báo chí điều tra, tin tức địa phương từ khắp châu Âu.

Dựa trên kết quả phân tích, các chiến lược mà EJC đề xuất các tổ chức báo chí, truyền thông áp dụng để thích ứng với môi trường thay đổi nhanh chóng bao gồm:

- Hãy tập trung vào độc giả chứ không phải dẫn dắt độc giả

- Đầu tư vào việc cung cấp những tin tức đáng tin cậy

- Tin tưởng vào những thay đổi nhanh chóng

Những chiến lược trên được EJC đưa ra dựa trên việc xem xét các xu hướng chính trong thị trường truyền thông châu Âu. Có 3 đặc điểm đáng chú ý như sau:

1. Tốc độ thay đổi mô hình kinh doanh diễn ra nhanh chóng, nhưng những thách thức tài chính sẽ vẫn còn dai dẳng

Theo Báo cáo Tin tức số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters năm 2020, doanh thu quảng cáo của một số phương tiện truyền thông giảm tới 50%, nhiều tổ chức báo chí đã cắt giảm nhân viên và giảm hoạt động in ấn, tạm ngừng hoạt động, thậm chí đóng cửa hoàn toàn. Để tiếp tục tồn tại, một số tổ chức báo chí đã phát triển các mô hình doanh thu mới trong vài tháng đầu tiên của đại dịch.

Theo báo cáo của EJC, mô hình phổ biến nhất trong số này là mô hình đăng ký trả phí. Độc giả có thể trả phí 1 năm/lần hoặc hàng tháng. Tuy nhiên, Viện Reuters cho biết mô hình này chỉ phù hợp với những hãng tin/tờ báo lớn có uy tín và một số rất ít các thương hiệu truyền thông nhỏ hơn.

Các tổ chức báo chí địa phương sẽ cần tới sự hỗ trợ từ chính phủ và các công ty công nghệ. Tuy nhiên, điều này có khả năng đe dọa đến sự độc lập của chính họ.

EJC cho biết các loại sáng kiến này sẽ phải mất ít nhất 6-12 tháng để thực hiện, thậm chí lâu hơn trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tốc độ thực hiện đã được đẩy nhanh hơn.

Các tổ chức báo chí, truyền thông được EJC phỏng vấn thừa nhận rằng việc quản lý tư cách thành viên hoặc quá trình đăng ký, tối ưu hóa giá cả, kiểm tra sự tương tác và xem xét vấn đề ngân sách chiếm nhiều thời gian của họ nhất.

Một số phương tiện truyền thông khác dựa trên nền tảng quyên góp như Patreon và Steady đã có một khởi đầu khá thuận lợi. Việc áp dụng các công nghệ mới đem lại cho những tổ chức này nhiều lợi ích bao gồm khởi chạy nhanh chóng mà không cần tốn nhiều công sức, những dữ liệu về độc giả và sự chuyển đổi.

Ví dụ, bảng điều khiển của người sáng tạo trên Patreon không những cho phép họ đặt các mục tiêu tài chính và quan sát các thay đổi của khách hàng theo thời gian thực mà nó còn giúp hiển thị các chỉ số như tỷ lệ giữ chân người dùng, mức độ tương tác của những người dùng cũ và mới đối với nội dung của người sáng tạo trên nền tảng.

2. Các tổ chức báo chí đẩy mạnh sự tương tác của độc giả

Vào năm 2020, các tổ chức báo chí, truyền thông đã nghiên cứu các phương pháp thu hút độc giả mới và đo lường hiệu quả của những hoạt động này.

EJC đã thảo luận về một số hoạt động hỗ trợ kiểm tra mức độ tương tác của độc giả cũng như khám phá nhu cầu của người đọc. Chúng bao gồm các cuộc khảo sát, bản tin qua email, tổ chức hội thảo trên web, các sự kiện trực tuyến và các cuộc điều tra với sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Các tổ chức báo chí truyền thông cũng bắt đầu hỏi trực tiếp độc giả về nội dung mà họ sẽ sẵn sàng trả tiền. Ví dụ: tạp chí Are We Europe của Bỉ đã thực hiện hai cuộc khảo sát, bao gồm các câu hỏi như: “Tại sao bạn đăng ký tạp chí Are We Europe ?” và “Bạn muốn gì khi trở thành thành viên của Are We Europe?” trước khi điều chỉnh chương trình thành viên của mình.

Bên cạnh đó, EJC cũng khuyến khích các tổ chức nên khai thác sâu hơn dữ liệu độc giả, suy nghĩ về các sản phẩm truyền thông và trải nghiệm của độc giả.

Về các định dạng nội dung hấp dẫn, báo cáo của Viện Reuters nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của podcast và bản tin qua email.

Tuy nhiên, ngoài việc cởi mở hơn với người đọc, có 3 cách khác có thể giúp tăng cường sự tương tác của độc giả: kết hợp thương mại điện tử, làm nổi bật những nội dung không liên quan đến đại dịch Covid-19 và cung cấp cho độc giả phần giải thích, tóm tắt, xác minh thực tế, hỏi đáp hoặc blog trực tiếp (một blog về một sự kiện được viết khi nó xảy ra).

3. Báo chí dịch vụ công đang phát triển và phục vụ tốt hơn các nhóm thiểu số

Ngoài việc thường xuyên sử dụng các phần giải thích và hỏi đáp về virus Covid-19 và vaccine, các tổ chức báo chí, truyền thông được EJC phỏng vấn đã tạo các mẩu tin cụ thể mà độc giả có thể đọc miễn phí hoặc dịch chúng sang các ngôn ngữ khác nhau với mục tiêu chia sẻ thông tin với nhiều người nhất có thể.

Độc giả của một số tờ báo tiếng Tây Ban Nha và Lithuania (là ngôn ngữ của nước Cộng hòa Lithuania thuộc châu Âu) đã ủng hộ hoặc thậm chí trả phí thành viên cao hơn bởi họ đánh giá cao nỗ lực của tòa soạn.

Ngày càng có nhiều báo cáo điều tra về các hợp đồng cung cấp vật tư y tế, các vụ tham nhũng và lạm dụng quyền hạn của một số quan chức chính phủ hay các bài báo đưa tin về các cuộc bầu cử hoặc các cuộc biểu tình… Theo báo cáo của EJC, xu hướng này đặc biệt phổ biến ở khu vực Đông Âu.

Mô hình kinh doanh của báo chí đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của báo chí điều tra.

Các tổ chức báo chí không dựa vào doanh thu quảng cáo nói với EJC rằng các khoản đóng góp và tài trợ cho phép họ vượt qua những rủi ro liên quan đến quảng cáo. Những rủi ro này phần lớn được bù đắp khi lưu lượng truy cập, mức độ tương tác của độc giả và doanh thu tăng lên.

Một số câu chuyện đã không được báo cáo đầy đủ bao gồm những những nhóm đã không được mô tả đúng sự thật như những người phi giới tính, đồng tính, người da màu, nạn nhân của những vụ bạo lực gia đình, mẹ đơn thân, những người di cư hoặc tị nạn.

Đây là những nhóm người chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ đại dịch Covid-19. Những câu chuyện đầy đủ hơn về nhóm người này có thể thúc đẩy chiến dịch hỗ trợ họ, cung cấp cho họ thông tin cần thiết liên quan đến đại dịch Covid-19.

Theo The Fix