Đà Nẵng phát văn bản đề nghị Trung ương sớm bố trí vốn mở rộng sân bay và xây cảng Liên Chiểu

VietTimes -- UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.  
UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành
UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành

Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP, nhất là lưu lượng vận tải hành khách, hàng hóa đến và đi Đà nẵng bằng đường hàng không tăng trưởng cao. Ngày 31/10, Cục hàng không Việt Nam xây dựng và đã đệ trình đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng, làm cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách này.

Cùng với đó, Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ GTVT cho cơ chế ứng vốn của doanh nghiệp để thực hiện công tác quy hoạch (Ngân sách nhà nước hoàn trả lại sau) nếu ngân sách của Bộ GTVT chưa thể bố trí trong năm 2018.

Được biết, từ đầu năm 2018, Cục hàng không Việt Nam đã có chủ trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư. Đề cương quy hoạch đã được báo cáo Bộ GTVT, nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ GTVT phê duyệt và bố trí vốn (kinh phí dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng) nên không có cơ sở triển khai công tác tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch để thực hiện các bước tiếp theo.

Cảng HKQT Đà Nẵng là một trong 3 sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, đóng vai trò là cảng trung chuyển hàng không trung tâm của khu vực miền Trung, góp phần tích cực giúp thành phố và khu vực miền Trung trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, thuận lợi cho việc giao thông bằng đường hàng không tới các sân bay trong nước và các nước trong khu vực.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Đà Nẵng đến năm 2020 sẽ đạt 13 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn; và đến năm 2030 là 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa là 200.000 tấn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, du lịch thành phố phát triển mạnh, sản lượng khai thác năm 2018 đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm, vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020. Đặc biệt, với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương như hiện nay, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng HKQT Đà Nẵng tiếp tục tăng với tốc độ dự báo từ 10-20%/năm, và năng lực khai thác của cả 2 nhà ga T1, T2 sẽ không thể đáp ứng trong vài năm đến. 

Chính vì vậy, việc đầu tư nhà ga mới nhà ga hành khách T3 (công suất 10-15 triệu khách/năm) và nâng cấp cơ sở hạ tầng khác là nhu cầu cấp thiết.

Cùng ngày 31/10, UBND TP Đà Nẵng cũng có văn bản đề nghị Bộ KHĐT bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng để khởi công dự án Cảng Liên Chiểu trong năm 2019.

Việc này nhằm đảm bảo tiến độ và nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu-phần cơ sở hạ tầng dùng chung như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để có thể khởi công Dự án trong năm 2019 và triển khai thực hiện Dự án trong giai đoạn 2019-2020.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ KHĐT bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng để khởi công dự án Cảng Liên Chiểu trong năm 2019.
UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ KHĐT bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng để khởi công dự án Cảng Liên Chiểu trong năm 2019. 

Khoản kinh phí này sẽ được dùng để triển khai thực hiện các hạng mục gồm: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lý nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng; và các chi phí khác theo quy định như quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng...

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành Dự án theo quy mô được duyệt, UBND thành phố đề nghị Bộ KH-ĐT tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho Dự án trong quá trình xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, xem xét, thống nhất nguồn vốn ngân sách trung ương chiếm tỷ lệ 87,4% tổng nguồn vốn đầu tư Dự án, trong đó bao gồm 500 tỷ đồng đề xuất nêu trên để khởi công Dự án trong năm 2019, thực hiện Dự án trong giai đoạn 2019-2020 và số vốn còn lại thực hiện trong giai đoạn sau năm 2020; và ngân sách địa phương chiếm tỷ lệ 12,6% tổng nguồn vốn đầu tư Dự án, sẽ được bố trí để thực hiện Dự án trong giai đoạn sau năm 2020.

Được biết, theo phương án thiết kế, Dự án Cảng Liên Chiểu sẽ có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng. Chia làm nhiều giai đoạn, giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.