Đà Nẵng hủy bỏ qui định quản lí, sử dụng đất rẻo vì sai luật?

VietTimes -- Sau những bất cập liên quan đến quy định về quản lí, sử dụng đất rẻo trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 3862/QĐ-UBND ngày 14/7/2017 về qui định quản lí, sử dụng đất rẻo trên địa bàn TP sau hơn 2 năm triển khai thực hiện.
Một góc đô thị Đà Nẵng nhìn từ trên cao
Một góc đô thị Đà Nẵng nhìn từ trên cao

Việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 3862/QĐ-UBND ngày 14/7/2017 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhằm quản lí, sử dụng đất rẻo theo đúng Luật đất đai hiện hành, mặc dù trước đó quy định này được xem là bước tiến mới trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tại chương trình HĐND với cử tri lần 6 diễn ra vào tháng 10/2019, nhiều cử tri cho rằng, đất rẻo trên địa bàn TP còn rất nhiều trong khu dân cư, tuy nhiên không được khai thác sử dụng dẫn đến phung phí và ô nhiễm môi trường. Vấn đề này cần có giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ. Bên cạnh đó, cử tri cũng cho rằng, thời gian qua, có một số người dân nộp đơn xin mua lại đất rẻo để hợp thửa, nhưng việc giải quyết hồ sơ còn rườm rà, thời gian kéo dài và gây phiền hà cho dân.

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng
Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng

Trả lời ý kiến cử tri, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng - cho rằng, vấn đề phát sinh là do thời gian dài việc quản lý đất đai chưa chặt chẽ, đặc biệt là những thửa đất hình thành trong quá trình đô thị hóa, quá trình lấn chiếm, quá trình còn lại sau khi triển khai dự án đô thị. Bên cạnh đó, việc bàn giao quỹ đất từ các đơn vị triển khai dự án vẫn chưa thực hiện triệt để, nên vẫn còn rải rác trong các dự án. Nhất là những khu đất rẻo trên địa bàn TP còn rất nhiều mà chưa thể thống kê hết được.

“Sở TN&MT Đà Nẵng sẽ hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai, nhưng việc cập nhật các khu đất rẻo thì phải tiếp tục thực hiện trong những năm tới, vì có những lô đất chỉ có người dân mới biết được” – ông Tô Văn Hùng chia sẻ.

Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, việc UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định số 3862 ngày 14/7/2017 nhằm phân cấp quản lý và chịu trách nhiệm của các UBND cấp quận huyện trong việc thống kê rà soát và giải quyết nhu cầu hợp thửa đất rẻo của hộ dân có nhu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập dẫn đến không thống kê đầy đủ tất cả các thửa đất rẻo đang tồn tại trên địa bàn. 

Một góc dự án BĐS bên bờ sông Hàn (Đà Nẵng)
Một góc dự án BĐS bên bờ sông Hàn (Đà Nẵng)

Bên cạnh đó, việc giao đất cho người dân khi người dân có nhu cầu mua lại đất rẻo để hợp thửa sẽ vi phạm quy định quản lý sử dụng đất theo Luật đất đai hiện hành. Nên Sở TN&MT đã tham mưu và UBND TP đã có báo cáo trình Thường trực Thành ủy và HĐND hủy Quyết định 3862 và hướng dẫn các chi nhánh văn phòng đất đai, các phòng tài nguyên quận, huyện để triển khai xử lý đất rẻo theo đúng quy định của Luật đất đai.

Được biết, từ khi UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 3862 về quản lí, sử dụng đất rẻo cho đến giữa năm 2019, các văn phòng đất đai đã tiếp nhận được 1.165 trường hợp. UBND TP đã phê duyệt phương án sử dụng đất rẻo cho 142 trường hợp, 71 trường hợp đang trình phê duyệt phương án, 24 trường hợp trả hồ sơ do không đủ điều kiện, còn lại 928 trường hợp đang rà soát để xử lí. Trong số đó, đã có 77 trường hợp được UBND các quận, huyện ban hành quyết định giao đất rẻo cho người dân.