|
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Sở GTVT TP Đà Nẵng đề xuất xây thêm cầu qua sông Hàn. |
Sáng 25/5, Sở GTVT TP Đà Nẵng và Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật TP tổ chức hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố" nhằm tham vấn ý kiến các chuyên gia, hoàn chỉnh phương án phân luồng, hạn chế ùn tắc giao thông.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện tượng ùn tắc giao thông xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm tại các nút giao thông trục chính ở khu vực trung tâm thành phố, có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường nối trung tâm thành phố và ngoại đô.
Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông là do sự gia tăng phương tiện quá nhanh cộng thêm sự phát triển trên lĩnh vực du lịch đã kéo theo sự gia tăng số lượng lớn xe kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng, cũng như ở địa phương lân cận lưu thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, các loại xe có kích thước lớn lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ, mất ATGT.
Chính vì vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã đưa ra 5 kịch bản phân luồng giao thông cho năm 2018 và các năm 2020, 2022 và 2025. Trong đó gồm 1 kịch bản không tác động (không thực hiện các giải pháp phân luồng tổ chức lại giao thông khu vực trung tâm TP) và 4 kịch bản có tác động.
Đồng thời xem xét có giải pháp phân bổ lại lưu lượng phương tiện giao thông trên các trục chính, giảm xung đột tại các nút giao, tăng khả năng thông hành, tối ưu hóa năng lực cơ sở hạ tầng hiện tại.
"Trước mắt, từ nay đến năm 2020, sẽ tổ chức giao thông 1 chiều tại 2 trục dọc và 4 trục ngang khu vực trung tâm thành phố. Cụ thể, tổ chức 2 trục dọc là trục Lý Thái Tổ - Hùng Vương (từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông) và trục dọc Hải Phòng (hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ). Bên cạnh đó, sẽ tổ chức một chiều đối với 4 trục ngang gồm: trục ngang Ông Ích Khiêm (từ Hùng Vương đi Hải Phòng); trục ngang Hoàng Hoa Thám (từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ); trục ngang Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành) và trục ngang Hà Huy Tập (từ Nguyễn Tất Thành đi Điện Biên Phủ)"- Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng đề xuất.
|
Sở GTVT TP Đà Nẵng đưa ra 5 kịch bản phân luồng giao thông cho năm 2018 và các năm 2020, 2022 và 2025 nhằm đảm bảo giao thông trên địa bàn
|
Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường ngang nối đường Trần Phú-Bạch Đằng theo hướng xen kẽ, chỉ có tách nhập để loại bỏ giao cắt giao thông. Đến 2025, tổ chức giao thông một chiều đường Nguyễn Hoàng, Hoàng Diệu và nâng cấp kiệt 338 Hoàng Diệu thành đường ngang nối Hoàng Diệu - Nguyễn Hoàng.
Về cơ sở hạ tầng, ngoài 2 dự án giao thông khác mức phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý, Sở GTVT tiếp tục đề xuất xây dựng thêm công trình mới vượt sông Hàn và xây hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng để giảm lưu lượng phương tiện lưu thông cũng như hạn chế giao cắt, xung đột giao thông trên các tuyến giao thông chính, lớn.
Cũng tại Hội thảo, nhiều ý kiến đưa ra nhằm hạn chế ùn tắc như quy định lệch pha giờ đi làm, quy định khu vực đậu đỗ xe trên đường, hay hạn chế xe buýt ngoại tỉnh, xe vận tải hành khách kích cỡ lớn vào trung tâm TP… sẽ góp phần giảm tải ùn tắc giao thông./.