Sử dụng E-tag thu phí phương tiện đi vào trung tâm
Sáng 31/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Đề án thu phí phương tiện tham gia giao thông vào khu vực trung tâm TP” của Sở GTVT TP Đà Nẵng.
Đề án do Sở GTVT TP Đà Nẵng đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu phân luồng giao thông chung của TP, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và chống ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, Đề án cũng nhằm đồng bộ với các đề án về thúc đẩy đầu tư, mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng, quy hoạch và đầu tư hệ thống các bãi đỗ xe công cộng mà TP Đà Nẵng đang thực hiện.
Theo Đề án, đến năm 2023, các nút tuyến sẽ thu phí gồm : Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2 Tháng 9 - Bạch Đằng - 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành - Lê Độ.
Phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng
|
Lộ trình thực hiện sẽ điều chỉnh theo tình hình thực tế và đến năm 2025 sẽ nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí. Đến năm 2030 sẽ thu phí với xe máy.
Sau năm 2030, nghiên cứu ứng dụng phương án thu phí theo khoảng cách đi lại trên toàn bộ các tuyến đường thuộc ranh giới thu phí.
Nếu được áp dụng, người tham gia giao thông sẽ chịu phí khi đi qua hệ thống thu phí trong thời gian quy định thực hiện thu phí. Để tránh bị thu phí, người lái xe có thể lựa chọn các tuyến đường thay thế, di chuyển ra ngoài thời gian thu phí, hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân.
Việc thu phí sẽ áp dụng với ô tô con (cả taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo quy định).
Thời gian thu phí ô tô con vào các giờ cao điểm sáng - chiều và sẽ giảm 75% phí cho 25 lần/tháng đối với xe ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí.
Riêng đối với xe tải, xe khách thu phí từ 6h30-19h30 tất cả các ngày trong tuần.
Về công nghệ thu phí, đề án đề xuất áp dụng thu phí tự động thông qua 12 cổng kiểm soát tại các lối vào khu vực thu phí. Các phương tiện giao thông muốn vào khu vực/tuyến đường thu phí phải gắn thiết bị trong phương tiện, phí điện tử được khấu trừ tự động qua thẻ thông minh, thông qua một cảm biến vô tuyến công nghệ mà không phải dừng phương tiện.
Chuyên gia bác bỏ đề xuất vì không phù hợp
Sau khi lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng trình bày, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thu phí như trên là chưa phù hợp, mang tính tình thế, trong khi Đà Nẵng vẫn còn nhiều giải pháp hạn chế ùn tắc thay vì thu phí, kìm hãm ô tô.
Ông Bùi Văn Tiếng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng - phản bác Đề án và cho rằng, tình trạng ùn tắc, kẹt xe do ý thức tham gia giao thông kém, cố lấn làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Tình trạng thiếu bãi đỗ xe, khiến ô tô đỗ dưới lòng đường cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc.
“Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân mới quan trọng, kèm theo đó phải tăng cường xây bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông hợp lý, tổ chức hệ thống giao thông công cộng hiện đại mới là thượng sách” – ông Bùi Văn Tiếng nói.
Đồng quan điểm với ông Tiếng, ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng - cho rằng, các nước tiên tiến thu phí vào trung tâm vì nước họ chỉ toàn là ô tô. Còn chúng ta quá nhiều xe máy, kẹt xe không phải chỉ do ô tô mà còn do xe máy.
“Ngay tại Đà Nẵng cũng đang muốn phát triển công nghiệp ô tô, nguồn thu thuế của Đà Nẵng cũng là ô tô. Chúng ta tìm mọi cách để kiềm xe ô tô lại là không nên” - ông Nam nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi lấy ý kiến phản biện Đề án thu phí phương tiện giao thông đi vào trung tâm TP Đà Nẵng
|
Ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng - cũng cho rằng, việc áp dụng Đề án thu phí trong thời điểm này chưa phù hợp. Vấn đề ở chỗ là hệ thống giao thông tĩnh đang chậm so với yêu cầu, thiếu bãi đỗ xe thì xe phải đỗ lòng đường, trong khi chúng ta chưa có chế tài xử lý.
“Thu phí chỉ là biện pháp sau cùng khi chúng ta không còn kiểm soát được kẹt xe nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiên cứu Đề án này ngay bây giờ. Coi như là sự chuẩn bị trong tình huống cần thiết chứ không thể để nước tới chân mới nhảy” - ông Tiến đề xuất.
Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng nếu thực hiện việc thu phí sẽ gây khó cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kéo theo nhiều hệ lụy như: tăng chi phí, tăng giá, giảm sức cạnh tranh… Điều cần nhất là khơi thông các điểm gây ùn tắc nghiêm trọng, sớm triển khai xây dựng các nút giao thông trọng điểm, triển khai mạnh hệ thống giao thông công cộng, điều tra luồng khách đi lại, điều chỉnh các tuyến xe buýt thuận tiện hơn đối với người dân.