Cuộc cách mạng toàn dân khởi nghiệp công nghệ sẽ giúp Việt Nam “hóa rồng” “hóa hổ”

VietTimes — Phát biểu Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 – 26/3/2019), chiều ngày 25/3 trong chương trình đối thoại với thế hệ trẻ của Bộ TT&TT với chủ đề “Tuổi trẻ Bộ TT&TT tiên phong tiến bước vào kỷ nguyên số”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: Cuộc cách mạng toàn dân khởi nghiệp công nghệ sẽ giúp Việt Nam “hóa rồng”, “ hóa hổ”.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi đối thoại.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi đối thoại.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ và nhấn mạnh nhiệm vụ bao trùm của ngành TT&TT nói riêng trong thời gian tới cùng với hệ thống chính trị là phải nâng cao thứ hạng Việt Nam; đưa ICT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. ICT là nền tảng của kinh tế số, xã hội số, cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, khởi nghiệp công nghệ, phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, làm chủ thiết kế, tích hợp và công nghệ lõi. Dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, và từ cái nôi Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ này sẽ đi ra toàn cầu. Cuộc cách mạng toàn dân khởi nghiệp công nghệ sẽ giúp Việt Nam "hóa Rồng", "hóa Hổ". Doanh nghiệp công nghệ chủ yếu là trong lĩnh vực ICT. Bộ TT&TT phải đóng vai trò dẫn dắt trong cuộc cách mạng này. Lĩnh vực thông tin tuyên truyền phải khơi dậy khát vọng về một Việt Nam hùng cường, tạo nên khát vọng một dân tộc hóa rồng vào năm 2045.

Bộ trưởng cũng kỳ vọng vào thế hệ trẻ của Bộ TT&TT. Đất nước nói chung và ngành TT&TT nói riêng hiện có rất nhiều việc phải làm, mỗi người trẻ nói riêng hãy nhận những việc khó để làm, việc khó ấy là việc tạo ra giá trị. Bởi khi nhận việc khó về mình thì mình sẽ giỏi lên, mình sẽ tạo ra giá trị cho đất nước, cho tổ chức của mình; bản thân sẽ trưởng thành nhanh hơn do được trải nghiệm sống nhiều hơn. Và chỉ có trải nghiệm sống thật sự thì mới nhanh trưởng thành, vì vậy đoàn viên, thanh niên phải là những người xung kích đi đầu, phát huy năng lực, trí tuệ để cống hiến cho ngành, cho đất nước,

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chụp ảnh lưu niệm cùng thế hệ trẻ ngành TT&TT

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chụp ảnh lưu niệm cùng thế hệ trẻ ngành TT&TT 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng lưu ý thế hệ trẻ ngành TT&TT, Bộ đã xác định ra sứ mạng, những định hướng lớn mà ngành TT&TT sẽ phải đi trong một vài năm tới. Bộ trưởng mong muốn Đoàn Thanh niên nhận nhiều việc khó hơn để làm, nếu khó khăn gì thì lãnh đạo Bộ sẽ hỗ trợ, tháo gỡ… Bộ trưởng cho rằng, cái khó mấy đi chăng nữa cũng sẽ le lói ở đâu đó một tia sáng ở cuối đường hầm. Bởi vậy, tuổi trẻ Bộ TT&TT phải có niềm tin, khát vọng vươn lên.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Đời người giá trị lớn nhất không phải là những gì mình đã biết, mà giá trị lớn nhất của một đời người là những gì mình chưa biết, những gì mình đang trăn trở. Và tài sản lớn nhất của mỗi người chúng ta là những gì chúng ta chưa biết chứ không phải những gì chúng ta đã có và đã biết, nhưng phải dưới dạng những trăn trở. Muốn sáng tạo tri thức nhiều hơn thì mỗi người cần va chạm nhiều hơn, trao đổi nhiều hơn… thế hệ trẻ ngành TT&TT cần phải thay đổi tư duy, phương thức làm việc mới để đưa ngành TT&TT phát triển.