Công an TP Hà Nội thụ lý điều tra vụ án bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục ở Chương Mỹ

VietTimes -- Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ, cho biết cơ quan này đã làm hết trách nhiệm vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục ở huyện Chương Mỹ và trong ngày hôm nay đã chuyển xong toàn bộ hồ sơ lên Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội để thẩm định theo chức năng, đồng thời bị can của vụ án là Nguyễn Trọng Trình đã bị bắt tạm giam.

Trụ sở Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Trụ sở Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Liên quan đến vụ án bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục tại Chương Mỹ mà dư luận đang hết sức quan tâm, chiều nay (20/3), Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho VietTimes biết, đến thời điểm này đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên PC02 và nhận định vụ việc này khá phức tạp, phía cơ quan công an huyện đã làm hết khả năng. 

Trước đó, chiều 19/3, VKSND TP Hà Nội cho biết nhận thấy hành vi xâm hại của Nguyễn Trọng Trình đối với cháu V.N.Q (9 tuổi, trú tại Chương Mỹ) có dấu hiệu phạm vào tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" được quy định tại Điều 142 Bộ Luật Hình sự năm 2015, là loại tội đặc biệt nghiêm trọng. Việc các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" là chưa đánh giá đúng bản chất vụ án; dẫn đến không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bị can, làm cho dư luận xã hội bất bình và gây bức xúc cho gia đình người bị hại.

Tuy nhiên, trả lời vấn đề này, ông Dũng cho rằng cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố đúng tội danh trong vụ án này. Lời khai của nạn nhân cũng như nghi phạm là phù hợp với hành vi dâm ô, không có dấu hiệu của hành vi hiếp dâm. 

Về ý kiến cho rằng việc để bị can tại ngoại là không hợp lý, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ giải thích, khi cho tại ngoại thì đã có quyết định giao cho chính quyền địa phương quản lý. Nghi phạm Nguyễn Trọng Trình bị khởi tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự 2015, có khung hình phạt tù từ 6 tháng - 3 năm, thuộc tội phạm ít nghiêm trọng. Đối với loại tội phạm này, Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định bị can sẽ không bị tạm giam. Nếu theo dư luận mà giam nghi phạm thì cũng là vi phạm pháp luật, vi phạm quyền con người.

Phân tích hành vi dùng vũ lực của Trình trong quá trình xâm hại bé gái khiến nạn nhân bị rạn xương tay phải, gãy răng hàm dưới, rách màng trinh múi giờ 17-19, ông Dũng cho rằng đối với những thương tích này khi có kết luận giám định có thể xem xét, xử lý tiếp về hành vi gây thương tích.

Tuy nhiên, "Nạn nhân bị tấn công bằng vũ lực, những hành vi này được quy định trong tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, chứ không được quy định trong tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" - Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bảo vệ quyền lợi cho bé V.N.Q) khẳng định với VietTimes.

Đến nay, sau khi tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ cháu V.N.Q. (9 tuổi, trú tại xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, xem xét xử lý đối tượng Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) theo tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

PV VietTimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ án này.