Cận cảnh những cỗ máy bốn bánh nhanh nhất hành tinh tại Singapore Grand Prix

VietTimes -- Được mô tả như một câu chuyện của sự thăng hoa cực điểm và đau đớn cùng cực, khi mỗi phút mỗi giây của đường đua chứng kiến khán giả trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc, Giải đua F1 Singapore Grand Prix vì thế đã trở thành một trong những giải đua lớn, thu hút nhất trên thế giới.
Giải đua vào buổi đêm tại Singapore luôn là giải đua ngoạn mục và hào hứng nhất trong khuôn khổ giải đua F1 - Công Thức Một trên toàn thế giới. Sau tiếng động cơ gầm rú, tia lửa toé lên từ mặt đường, những người bước lên bục cao nhất của giải đua này được tôn vinh như những người hùng thực sự.
Diễn ra ngay tại trung tâm thành phố, giải đua này là sân chơi dành cho những người mê tốc độ, nơi mà họ được tiếp cận đường đua đêm độc đáo. Đây là môn thể thao thúc đẩy liên tục các giới hạn cả về con người, quy trình, xe ô tô và người đua để có thể vượt đối thủ, giành chiến thắng vinh quang. 
Dù là niềm mơ ước của nhiều người, điều khiển một chiếc xe đua không hề đơn giản khi luôn cần tập trung tinh thần ở mức cao cũng như có một thể trạng tốt để nhanh chóng ứng phó với các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Do vậy điều khiển một chiếc xe đua F1 chắc chắn là những trải nghiệm vô cùng nghiệt ngã.
Là một bộ phận vô cùng quan trọng, độ ngũ kỹ thuật của Renault Sport F1 phải làm việc với sức ép rất lớn. Yêu cầu dành cho các nhóm là dựng được chiếc xe có thể đạt vận tốc có thể lên tới 320 km/h với những khúc cua gắt. 


Renault Sport F1 có hơn 1.000 nhân sự thiết kế, xây dựng và vận hành 2 trong số những chiếc xe nhanh nhất thế giới. Đa phần những nhân sự xuất sắc nhất được điều động tới tham gia Singapore Grand Prix 2017. Ảnh chụp tại garage Renault Sport F1 tại Singapore Grand Prix 2017.
Như tên gọi, đây là một trong những đỉnh cao của mọi giải đua xe trên thế giới, quy tụ với những chiếc xe mạnh mẽ nhất, tiên tiến nhất.
Theo đại diện Renault, trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu chính là loại dầu mới, dữ liệu cũng là tài sản giá trị nhất giúp đội có thể phá vỡ tất cả những bảng thành tích. Đầu tư vào đúng công nghệ và làm việc với đúng đối tác đã trở thành chiến lược quan trọng đúng hướng, đạt được kết quả tốt hơn mà tiết kiệm hơn. 

Tại giải đua công thức 1 mùa 2016 tại Baku, thế giới được chứng kiến việc thay lốp chỉ trong 1.92 giây, nơi mà từng miligiây có thể tạo nên kì tích cho vòng đua. Với ngành công nghiệp mà mỗi miligiây đều được tính, sức mạnh của chuyển đổi số cả trong và ngoài vòng đua luôn luôn được đề cao.

Và với đội đua Renault Sport F1, chuyển đổi số được đẩy lên thành cuộc đua hàng đầu.

Với sự hỗ trợ công nghệ của Microsoft, trong một cuộc đua, những ô tô tạo ra hơn 35 tỉ điểm dữ liệu, tương đương 30GB, siêu máy tính của sản sinh ra khoảng 60TB dữ liệu mỗi tuần – tương đương việc lưu trữ 25 ngàn giờ phim.
Động cơ xe đua F1 được xem là sản phẩm hội tụ tinh hoa của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Và muốn chiếc xe đều được chăm sóc cẩn thận, "tham chiến" trong tình trạng tối ưu.
Để có thể đạt tới công suất tối đa, động cơ F1 phải hoạt động trong điều kiện hết sức ngặt nghèo.
Ngoài bộ phận chăm sóc kỹ thuật trong garage, mỗi đội còn có bộ phận theo dõi hoạt động của xe qua bảng điện tử được đặt ngay sát đường đua. 
Trái tim của đua F1 là công nghệ. Vì dữ liệu công nghệ mau chóng trở nên lạc hậu qua mỗi mùa đua nên các đội cần luôn theo sát những công nghệ thích hợp nhằm khai thác thông tin sâu. Nỗ lực này không dừng lại dù chiếc xe đã được thiết kế và dựng xong mà vẫn tiếp tục trong suốt mùa giải.
Theo thông tin bên lề, động cơ xe đua F1 có giá trung bình hơn 4 triệu USD, tương đương với 2 chiếc Bugatti Chiron, siêu xe thương mại đắt nhất thế giới hiện nay. Và đây mới chỉ là chi phí chế tạo, nếu tính cả chi phí nghiên cứu, giá mỗi chiếc xe lên tới 200 triệu USD.
Và vì thế, cũng không ngoa khi Giải đua xe nổi tiếng F1 luôn được coi là là nơi phô trương nền tảng công nghệ đỉnh cao của ngành công nghiệp ôtô. Không đơn thuần là một cuộc cạnh tranh giành chiến thắng giữa các đội, F1 là cuộc đua của nhân loại nhằm chinh phục những giới hạn thời gian.
Cũng cần phải nói thêm rằng, vòng đua F1 ở Singapore là đua trên đường phố chứ không phải những trường đua chuyên dụng. Khu vực đua F1 của Singapore là xung quanh vịnh Marina, vì thế, đây là một trong những chặng nguy hiểm nhất trên thế giới bởi những khúc cua gắt bên bờ vịnh Marina. 

Singapore Grand Prix được biết đến là một cuộc đua đường phố đầu tiên ở châu Á, đồng thời cũng là cuộc đua đêm dưới ánh đèn cao áp đầu tiên trên lịch thi đấu F1 thường niên kể từ năm 2008.  Đã có hàng vạn người xếp hàng từ sớm, chờ tới lượt khám phá đường đua và tận mắt nhìn thấy những cỗ xe đua và họ đã phải đứng chờ đợi trong nhiều giờ đồng hồ chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của một giải đua tốc độ nhất