Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới

VietTimes -- Tới đây, những mẫu xe mới của Toyota sẽ hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn và đem lại nhiều cảm hứng sau vô lăng cho người lái. Đó là do những chiếc xe này sẽ được ứng dụng hàng loạt các công nghệ mới trong hệ thống động lực.
Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới
Mới đây, Toyota cho biết họ đã phát triển thành công một hệ thống động lực mới để áp dụng cho các mẫu xe mới sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu mới TNGA (Toyota New Global Architecture) của Toyota, bao gồm: động cơ phun xăng trực tiếp mới, hộp số vô cấp mới, hộp số sàn 6 cấp mới và hai hệ thống dẫn động bốn bánh dành cho cả dòng xe phổ thông lẫn dòng xe hybrid.
Động cơ Dynamic Force
Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới ảnh 1

Động cơ Dynamic Force là mẫu động cơ phun xăng trực tiếp D-4S có dung tích 2.0L sử dụng công nghệ đốt trong tốc độ cao và một hệ thống điều khiển van phối khí mới bằng điện giúp giảm tới 40% lượng nhiệt sản sinh trong quá trình vận hành. Điều này giúp giảm nhiệt độ của động cơ và giúp những động cơ hybrid của Toyota mạnh hơn tới 41% so với trước.

VIDEO
Toyota nhấn mạnh động cơ Dynamic Force 2.0L sẽ đạt hiệu suất nhiệt cao hơn so với động cơ 2.0L trước đó và có công suất ngang ngửa với động cơ 2.5L mà không cần sử dụng tới tăng áp turbo. Trong khi đó, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể đạt mức tối ưu nếu kết hợp với hộp số tự động vô cấp mới Direct Shift-CVT.
Vậy Direct Shift-CVT là gì?
Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới ảnh 2

Direct Shift-CVT là hộp số tự động vô cấp đầu tiên trên thế giới có thêm một chế độ “số khởi hành” (launch gear). Về cơ bản, số khởi hành này sẽ mô phỏng bánh răng như hộp số thường chuyển số sang 1 khi khởi hành. “Số khởi hành” sẽ giúp chiếc xe tăng tốc xuất phát nhanh hơn sau đó lại hoạt động như hộp số CVT bình thường.

Toyota đã tuyên bố đây là điều chưa từng có, mặc dù trước đó đã có từng hộp số CVT của Jatco làm được điều gần giống như vậy. Theo đó, mô men xoắn thông thường sẽ được truyền qua hệ thống truyền động với “hộp số phụ”, hộp số tự động của Jatco có 2 tốc độ. Sự khác biệt của Jatco là chiếc xe luôn khởi động với hộp số CVT phụ để tăng cường hiệu suất của xe. 
VIDEO
Toyota cũng cho biết nhờ có thêm một bánh răng khởi động mà hộp số vô cấp Direct Shift-CVT mới cũng tăng hiệu suất truyền tải thêm 15% và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số vô cấp cũ.
Hộp số sàn 6 cấp mới
Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới ảnh 3

Ngoài hộp số tự động vô cấp Direct Shift-CVT mới, Toyota còn giới thiệu thêm một hộp số sàn 6 cấp mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhất là khu vực châu Âu. Với trọng lượng giảm tới 7 kg và ngắn hơn 24 mm, nó được đánh giá là một trong những hộp số sàn nhỏ nhất hiện có.

VIDEO
Công nghệ iMT (Intelligent Manual Transmission) cũng sẽ có mặt trên hệ thống hộp số sàn 6 cấp này. Khi người lái chuyển số, hệ thống iMT sẽ điều chỉnh tốc độ động cơ đồng tốc với tốc độ hộp số nhờ đó giúp việc sang số êm ái.
Hệ thống Hybrid thế hệ II
Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới ảnh 4

Toyota đã phát triển một hệ thống Hybrid mới kết hợp động cơ 2.0 lít mới và trang bị trên chiếc Toyota Prius thế hệ thứ 4. Hệ thống Hybrid thế hệ mới này được cải tiến với bộ điều khiển trung tâm PCU (Power Control Unit) hoàn toàn mới, nhỏ hơn 20% và nhẹ hơn 10% so với động cơ 1.8L thông thường, điều này cho phép nó được đặt trực tiếp trên hộp số.

VIDEO
Bên cạnh đó, động cơ này sử dụng cấu trúc cuộn dây trong roto và stato với ít dây hơn và lõi một thép từ tính mới. Bánh răng hành tinh điều khiển bằng điện với định dạng bánh răng giảm song song mới giúp giảm tổn hao trong hộp số. Khi tăng tốc, hệ thống hybrid làm giảm tốc độ quay của động cơ nhưng điện năng từ pin tăng lên, qua đó tăng cảm giác gia tốc và kéo dài.
Hệ thống dẫn động bốn bánh mới
Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới ảnh 5Hệ thống AWD cho dòng xe xăng

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu và đạt được tốc độ xử lý, độ ổn định và vận hành khi chạy trên đường, Toyota đã phát triển 2 hệ thống dẫn động bốn bánh AWD gồm cho xe hybrid và các xe chạy xăng thông thường.

Hệ dẫn động AWD được Toyota nghiên cứu áp dụng cùng với bộ vi sai mới cho phép kiểm soát tự động độc lập các mô-men xoắn truyền tới bánh xe bên trái và bên phải, cũng như khả năng tự động chuyển đổi chế độ dẫn động 1 cầu, giúp xe vượt qua những cung đường khác nhau với hiệu suất cao nhất, mà vẫn cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
Cảm giác lái xe Toyota sẽ hấp dẫn hơn nhờ hệ thống động lực mới ảnh 6Hệ thống dẫn động E-Four AWD cho dòng xe Hybrid

Trong khi hệ thống dẫn động bốn bánh cho dòng xe Hybrid sẽ có tên gọi E-Four AWD. Hệ dẫn động E-Four AWD này giúp tăng mô-men xoắn đặt lên bánh sau lên 30%, thông qua việc áp dụng một hệ thống điều khiển mới.

Theo kế hoạch, Toyota sẽ lần lượt giới thiệu 9 loại động cơ với 17 phiên bản, 4 mẫu hộp số mới với 10 phiên bản và 6 hệ thống Hybrid với 10 phiên bản vào cuối năm 2021.
VIDEO