Boeing hoàn tất thử nghiệm sửa lỗi phần mềm 737 Max

Hơn một tháng sau vụ tai nạn của mẫu máy bay Boeing 737 Max 8 khiến toàn bộ hành khách Ethiopian Airlines thiệt mạng, Boeing cho biết hãng đã có những bước tiến đưa Max trở lại phục vụ.
Những mẫu Boeing 737 Max 8 hứa hẹn sẽ sớm được trở lại đường băng. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH WSJ
Những mẫu Boeing 737 Max 8 hứa hẹn sẽ sớm được trở lại đường băng. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH WSJ

Theo CNET, Boeing đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm cuối cùng với các bản cập nhật hệ thống điều khiển chuyến bay mới nhất, yếu tố được cho là nguyên nhân của vụ rơi máy bay.

Phát biểu tại Boeing Field, Seattle nơi Boeing thực hiện những điều chỉnh cuối cùng cho 737 trước khi giao cho các hãng hàng không, ông Dennis Muilenburg, giám đốc điều hành của công ty cho biết đã thực hiện 127 chuyến bay thử nghiệm trong vài tuần qua với thời lượng khoảng 203 giờ bay. Những máy bay thử nghiệm được chế tạo gần đó tại một nhà máy của Boeing ở Renton, Washington.

Trong chuyến bay chứng nhận bước tiếp theo, phi hành đoàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FFA) sẽ tham gia cùng các phi công Boeing trên không để đánh giá phần mềm MCAS mới và xác định xem liệu nó đã giải quyết các vấn đề xung quanh hiện tượng mũi máy bay chúi xuống trong khi bay hay chưa.

Chứng nhận FAA là cần thiết cho Boeing 737 Max 8 có thể hoạt động trở lại và bản thân cơ quan này cũng đang bị xem xét kỹ lưỡng về mối quan hệ thân tình với Boeing khi phiên bản 737 Max 8 ban đầu được chứng nhận. Vì vậy, FAA có thêm những trở ngại trước khi có thể làm hài lòng các hãng hàng không và chính phủ bên ngoài Mỹ rằng máy bay này đã thật sự an toàn.

Mặc dù các cơ quan an toàn hàng không ở các quốc gia khác thường tuân theo các chỉ dẫn của FAA trong những vấn đề chứng nhận, tuy nhiên ông Marc Garneau, Bộ trưởng Giao thông Canada, đã không đồng ý với báo cáo của FAA rằng các phi công Max sẽ không cần đào tạo giả lập để học về các bản cập nhật phần mềm mới nhất. Air Canada là một trong những khách hàng Boeing Max 8 lớn nhất, với 24 máy bay hiện có trong đội bay và thêm 77 máy bay theo đơn đặt hàng.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/boeing-hoan-tat-thu-nghiem-sua-loi-phan-mem-737-max-1073069.html