Sáng 9/8, Đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam, Quân chủng Phòng không-Không quân và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng ký bàn giao 12,7ha đất đã được xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng cho Bộ GTVT quản lý.
Đây là đợt bàn giao lần thứ 2 để phục vụ công tác xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng, khi mà USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tiếp tục hợp tác để xử lý đất và bùn ô nhiễm dioxin tại nơi trước đây từng là căn cứ không quân của Hoa Kỳ.
Các bên tại buổi ký kết bàn giao 12,7ha đất tại Sân bay Đà Nẵng đã được xử lý dioxin
Việc bàn giao diện tích đất đã được xử lý dioxin mang ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển Sân bay Đà Nẵng trong thời gian tới. Đồng thời đánh dấu quan trong trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, mà trực tiếp là Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (đại diện cho Chính phủ Hoa Kỳ).
Trước đó, vào tháng 5/2017, sau khi kết thúc Giai đoạn 1 Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng đã bàn giao ngay 5,97ha đất cho Bộ GTVT để xây dựng đường lăn E7 và sân đỗ mở rộng để sắp tới kịp thời phục vụ Hội nghị APEC năm 2017.
Theo đúng chủ trương, sáng 9/8, Bộ Quốc phòng tiếp tục bàn giao 12,7ha cho Bộ GTVT để mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay quốc tế Đà Nẵng, phục vụ phát triển kinh tế TP Đà Nẵng và miền Trung - Tây nguyên.
Dự kiến vào quý 1/2018, Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng kết thúc
Dự kiến vào quý 1/2018, khi Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng kết thúc, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục bàn giao Giai đoạn 3, toàn bộ phần diện tích còn lại khoảng 16ha để Bộ GTVT triển khai đồng bộ việc mở rộng sân bay theo quy hoạch của Chính phủ.
Được biết, bên cạnh việc xử lý dioxin và bàn giao đất đã qua xử lý tại sân bay Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức khởi công Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hoa Kỳ. Dự án sẽ tẩy độc trên 51ha phục vụ quốc phòng an ninh và phát hiển kinh tế - xã hội cho địa phương, đồng thời giải phóng khoảng 1.000ha đất của sân bay Biên Hòa nhằm phát triển kinh tế, đồng thời thúc đẩy giải pháp chống ùn tắc cho Sân bay Tân Sơn Nhất.