Bộ lọc gió đắt tiền có tăng hiệu suất động cơ?

VietTimes -- Bộ lọc gió là một trong những linh phụ kiện dễ dàng thay thế và có thể mua được từ bên thứ 3. Để khuyến khích người dùng mua sản phẩm của mình, các công ty sản xuất lọc gió còn tự tin tuyên bố rằng nó sẽ giúp tăng hiệu suất động cơ và cải thiện khả năng tăng tốc của xe.  
Những bộ lọc gió hiệu suất cao đến từ nhà cung cấp thứ 3 chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích về mặt hiệu suất và khả năng tăng tốc của động cơ
Những bộ lọc gió hiệu suất cao đến từ nhà cung cấp thứ 3 chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích về mặt hiệu suất và khả năng tăng tốc của động cơ

Một câu hỏi được đặt ra là liệu những gì mà họ tuyên bố có đúng sự thật? Jason Fenske - người dẫn chương trình của EngineeringExplained - một kênh chuyên về giải đáp kỹ thuật trên Youtube đã đi tìm câu trả lời.

Để thử nghiệm, anh đã sử dụng một chiếc Subaru Crosstrek và bốn bộ lọc gió khác nhau. Một là bộ lọc gió nguyên bản đi kèm theo xe sau khi đã sử dụng hàng nghìn km, hai là bộ lọc gió OEM mới do Subaru cung cấp, ba là một bộ lọc gió giá rẻ đến từ hãng phụ kiện thứ 3 CarQuest và cuối cùng là một bộ lọc gió hiệu suất cao đến từ nhà cung cấp K&N.

Bốn bộ lọc gió cũ, mới và của hãng thứ 3 đã được mang ra để thử nghiệm về khả năng giúp tăng sức mạnh động cơ.
Bốn bộ lọc gió cũ, mới và của hãng thứ 3 đã được mang ra để thử nghiệm về khả năng giúp tăng sức mạnh động cơ.

Fenske đã tiến hành kiểm tra từng bộ lọc với một lần chạy thử Dyno và sau đó đo gia tốc bằng VBox nhằm đo đếm sức mạnh, mô-men xoắn, lượng khí thải, tốc độ, các thông số liên quan đến động cơ. 

Đầu tiên là bộ lọc gió nguyên bản theo xe với đầy bụi bặm và côn trùng bên trong, hiệu suất của chiếc Subaru Crosstrek dừng lại ở mức 158 mã lực/185,7 Nm. Thực tế, công suất của mẫu xe này chỉ là 148 mã lực và thiết bị đo có chút sai số. Nhưng Fenske cho biết con số trên vẫn hợp lệ vì nó đóng vai trò đường mốc cơ sở để so với các bộ lọc gió khác.

Tiếp theo là bộ lọc gió mới được cung cấp bởi hãng xe, Subaru Crosstrek cho hiệu suất 160,1 mã lực/186,3 Nm. Như vậy, hiệu suất động cơ đã tăng nhẹ với bộ lọc gió OEM hoàn toàn mới.

Quá trình kiểm tra bộ lọc gió được thử nghiệm trên thiêt bị Dyno.
Quá trình kiểm tra bộ lọc gió được thử nghiệm trên thiêt bị Dyno.

Chuyển sang bộ lọc gió giá rẻ của bên cung cấp phụ kiện thứ 3 CarQuest, hiệu suất của Subaru Crosstrek tiếp tục có sự thay đổi khi đạt mức 163,3 mã lực/189,8 Nm. Bộ lọc gió của bên thứ 3 đã cho thấy nó có thể giúp động cơ mạnh mẽ hơn nhưng Fenske lại tự hỏi liệu chất lượng của bộ lọc gió giá rẻ đó có thể tốt hơn bộ lọc gió mà hãng cung cấp hay không?

Cuối cùng là bộ lọc gió hiệu suất cao của nhà cung cấp K&N hứa hẹn sẽ giúp cho động cơ có thêm nhiều sức mạnh....và thực sự nó đã làm được điều này. Chiếc Subaru Crosstrek cho công suất 164,3 mã lực/193,2 Nm.

Với những dữ liệu thu được sau quá trình thử nghiệm, có thể khẳng định rằng với những bộ lọc gió khác nhau được xếp theo giá trị tăng dần thì nó sẽ giúp hiệu suất động cơ tăng thêm đôi chút.

Bộ lọc gió hiệu suất cao rõ ràng cải thiện khả năng tăng tốc của chiếc xe so với bộ lọc gió OEM theo xe.
Bộ lọc gió hiệu suất cao rõ ràng cải thiện khả năng tăng tốc của chiếc xe so với bộ lọc gió OEM theo xe.

Tới bài thử nghiệm chạy nước rút theo hai cách gồm từ 30-100 km/h và 70-100 km/h, bộ lọc gió OEM cũ và mới đều cho chung một kết quả 9,01 giây (30-100 km/h) và 3,61 giây (70-100 km/h).

Các bộ lọc gió từ bên thứ 3 tiếp tục cho thấy những tín hiệu tích cực. Bộ lọc gió của CarQuest mất 8,91 giấy (30-100 km/h) và 3,56 giây (70-100 km/h). Bộ lọc gió của K&N một lần nữa đạt được con số ấn tượng là 8,81 giây (30-100 km/h) và 3,49 giây (70-100 km/h).

Như vậy, nói một cách ngắn gọn rằng những bộ lọc gió hiệu suất cao đến từ nhà cung cấp thứ 3 chắc chắn sẽ đem lại những lợi ích về mặt hiệu suất và khả năng tăng tốc của động cơ. Tuy nhiên, nếu chỉ có sự khác biệt về bộ lọc gió, bạn đừng kỳ vọng nó sẽ tạo ra quá nhiều mã lực khi đạp mạnh chân ga.