Bộ GTVT “phân trần” lý do hơn nửa năm qua dự án Cát Linh – Hà Đông chưa hoàn thành nốt 1% công việc

VietTimes – Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho biết vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Bộ đã tích cực làm việc với Tổng thầu và phối hợp với Hà Nội để giải quyết tồn tại này”.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần trễ hẹn, gây bức xúc dư luận.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần trễ hẹn, gây bức xúc dư luận.

Cùng với đó, cũng tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9/2019 vừa diễn ra tối nay (2/10), Thứ trưởng Đông khẳng định lại những thông tin mà Bộ GTVT đã công bố từ hơn nửa năm trước: Phần việc liên quan thi công và lắp đặt cơ bản, phần xây lắp thiết bị chạy đơn lẻ từng hệ thống như tàu chạy, thông tin, bán vé tự động,… đều đã xong.

Nhắc lại việc sẽ thuê chuyên gia Pháp đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống trước khi phía đối tác Trung Quốc bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Thứ trưởng Đông cho rằng việc đánh giá hệ thống là tối quan trọng.

“Chỉ khi đánh giá xong hệ thống thì mới đưa tàu vào chạy thử, tích hợp hệ thống bán vé tự động, kiểm soát tự động, hệ thống thông tin tín hiệu, điều độ đoàn tàu chạy liên tục 3-4 phút/chuyến. Thời gian chạy thử toàn bộ dự án này cần khoảng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và nghiệm thu”, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành phần xây dựng hạ tầng hơn 13 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh.

Dự án cũng đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu và đã chạy thử đơn động các hệ thống, đoàn tàu cùng 5 chuyên ngành phục vụ chạy tàu trực tiếp.

Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại. Đầu tiên là dự án chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu Depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu. 

Bộ GTVT cũng cho biết, dự án chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...) để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành. 

Cùng với đó, dự án chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng, nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty ACT của Pháp) không có đủ cơ sở và bằng chứng xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống, cũng chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội vào ngày 5/6/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, đến thời điểm đầu tháng 6/2019, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xong 99% cả về thiết bị cung cấp và hạng mục công việc, đồng thời, đã có 800 người được đào tạo để sử dụng phương tiện này, nhưng tính an toàn hệ thống vẫn là điều còn phải chứng minh trước khi chính thức vận hành.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án đường sắt đô thị này "có vấn đề, cả về tư vấn trong nước và Ban Quản lý dự án đều có hạn chế, rồi tổng thầu", ông nói.