Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng liên tục được nhắc đến bởi những phát ngôn và hành động của ông khi về nhậm chức tại thành phố này. Người dân quan tâm và ủng hộ ông là vì những việc làm ban đầu của ông, có việc rất nhỏ nhưng lại gỡ khó cho dân, tạo niềm tin cho dân.
Tuy nhiên, với một đô thị lớn, đầu tàu kinh tế của cả nước như Thành phố Hồ Chí Minh ngổn ngang nhiều vấn đề nan giải thì để thực hiện tốt mục tiêu “Vì dân phục vụ”, phát triển thành phố trở thành nơi đáng sống còn rất nhiều khó khăn, thách thức lớn đang đặt ra với tân Bí thư Đinh La Thăng.
Ngày 5/2, trong buổi lễ công bố quyết định và nhậm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Đinh La Thăng đã có những lời phát biểu đầy tâm huyết: “Kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của tôi dành cho việc duy nhất, đó là cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại, kế tục một cách xứng đáng sự nghiệp vẻ vang được gây dựng bởi các vị tiền bối mà tôi kính trọng”.
Sau lễ nhậm chức ấy là những hành động. Ông xuống cơ sở, chỉ đạo phảisửa chữa ngay nhà cho mẹ liệt sĩ Lê Thị Kiều Oanh, làm lại đường vào nhà cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Rồi ông cùng với lãnh đạo huyện Củ Chi tìm giải pháp giúp bà con nông dân tiêu thụ sữa bò.
Nhiều người dân Củ Chi như lão nông Võ Văn Li ở xã Tân An Hội bảo họ “rất chịu” phong cách lãnh đạo vì dân của vị Bí thư này. Hay anh Nguyễn Hoàng Tài ở xã Tân Thông Hội, gần nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em xúc động khi chứng kiến sự việc, thì đánh giá: “Bí thư Đinh La Thăng là người dám nói, dám làm, có tâm và có tầm”.
Bí thư Đinh La Thăng thăm mẹ Nguyễn Thị Em ở Củ Chi |
Vừa lo cho dân ngoại thành, ông lại chỉ đạo giải quyết xử lý những vấn đề liên quan đến trung tâm thành phố như phải dẹp nạn ăn xin tái diễn, yêu cầu ngành giao thông phải gắn biển báo cấm ôtô trên 9 chỗ đậu trên 2 tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (quận 1); chỉ đạo ngành công an trong vòng 3 tháng tới, phải nỗ lực hơn nữa để tình hình tội phạm được kéo giảm…
Những khởi động ban đầu của ông đã đánh đúng và trúng vào ý nguyện của người dân thành phố. Điều đáng nói là dân biết đến sự chỉ đạo của ông cũng phần lớn là do ông rất cởi mở và biết sử dụng giới truyền thông để ủng hộ cho việc làm của mình.
Tuy nhiên, những vấn đề mà ông trực tiếp chỉ đạo ấy thực sự chỉ là những chuyện rất nhỏ trong một đô thị lớn vốn ngổn ngang nhiều vấn đề quan trọng khác mà bao vị tiền nhiệm trước đó chưa, hoặc đang thực hiện dở dang trong nhiệm kỳ của mình mà ông phải là người tiếp tục gánh trọng trách.
Đó là vấn đề ách tắc giao thông, về tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường, vấn đề về rác thải và sự quá tải của ngành y tế, rồi chất lượng giáo dục và cả về chất lượng sống... Những tồn tại ấy của thành phố không chỉ giải quyết một sớm một chiều bởi dính nhiều cơ chế và những vấn đề mang tính pháp lý.
Bí thư Đinh La Thăng gặp mặt các tổng lãnh sự quán tại TP.HCM |
Theo Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông đô thị thì những vấn đề mà thành phố đang gặp khó, như ách tắc giao thông, ngập nước, môi trường…chung quy lại là do thiếu một bài toán về phát triển đô thị. Lâu nay, thành phố giải quyết những vấn đề này chỉ mang tính cục bộ, giải quyết phương án về mặt kỹ thuật chứ không nối kết với vấn đề phát triển đô thị, vì vậy, thành phố chưa bao giờ hết ngập nước, hết kẹt xe.
Nếu Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thật sự vào cuộc cần phải đi từ vấn đề bài toán đô thị. Nên có những nghiên cứu bền vững hơn và thật sự khoa học về vấn đề này thì mới phát triển được thành phố theo đúng nghĩa là hiện đại, khoa học, tiến bộ.
“Tôi đề nghị nên coi lại tất cả các quy hoạch, cả quy hoạch phát triển đô thị, cả quy hoạch giao thông và các quy hoạch khác nữa. Bởi vì các quy hoạch trước đây chúng ta làm theo bao cấp, theo mệnh lệnh, ý đồ về mặt thủ tục cho ra dự án mà thôi chứ chúng ta không nghiên cứu sâu. Trong khi thành phố Hồ Chí Minh phát triển vượt bậc, phát triển quá rồi, chúng ta phải nhìn lại hiện trạng như thế nào rồi những dự báo tên công cụ thế giới làm sao. Vì vậy, chúng ta phải làm lại quy hoạch vì những quy hoạch trước đây của thành phố đã quá lạc hậu”, Tiến sĩ Phạm Sanh đề xuất.
Trước đây với vai trò là một tổng chỉ huy của ngành giao thông vận tải, ông Đinh La Thăng có thể đưa ra những quyết đoán nhanh cho từng sự vụ trên công trường, nhưng với một đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh ông không thể xử lý nhanh gọn được ngay những vấn đề tồn tại của thành phố này.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển - Viện Kinh tế và Quản lý TP. Hồ Chí Minh thách thức lớn đang đặt ra cho Bí thư Đinh La Thăng khi nắm giữ vị trí quan trọng của thành phố và với tư duy lãnh đạo của ông, đó là: “Sức ì của những rào cản của hàng chục năm về trước, thói quen xử lý công vụ của cả một bộ máy. Từ thói quen của một bộ phận tiêu cực trong xã hội và nhất là từ một hệ thống cơ chế cũ đã bị bao phủ, được bảo vệ bởi nhiều người khác. Đó là thách thức lớn nhất”.
Chính vì vậy, để làm được những điều mà người dân mong muốn, Bí thư Đinh La Thăng sẽ phải thuyết phục bộ máy có tư duy lãnh đạo mới, có tư duy điều hành mới, trong khi nhiều cán bộ và cả người dân còn xa lạ với công cuộc hội nhập này. Khó khăn thứ hai là bắt buộc tạo ra cơ chế mới với rất nhiều luật lệ, rất nhiều quy trình. Bởi vì sống trong nhà nước pháp quyền không thể chỉ đạo bằng miệng, không thể nói tức thời rồi giải quyết được. Từ cương vị là Bí thư thì có thể làm được, nhưng khi chuyển tải xuống cấp dưới thì phải thể hiện qua văn bản pháp luật, phải có luật pháp hóa quy trình, mệnh lệnh đó. Ông Đinh La Thăng sẽ gặp không ít rào cản từ những khó khăn này.
Và điều quan trọng nữa, ông phải là một Tổng tư lệnh tập hợp cho được nguồn lực, khoan được sức dân, vì khả năng của người dân thành phố rất lớn. Nếu tập hợp được nguồn lực, sự đồng lòng từ những trí thức đến người lái xe ôm, cộng với tư duy mới, cách làm mới, lời nói đi đôi với việc làm, từ những việc nhỏ đến việc lớn, tất cả đều vì dân mà hành động, ông sẽ đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành nơi có chất lượng sống tốt không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực./.
Theo VOV