|
Bay biểu diễn với Jetpack của Công ty Gravity Industries tại Hội chợ triển lãm (Ảnh: Thepaper). |
Vào tháng 1/2023, Lục quân Ấn Độ đã gọi thầu để mua khẩn cấp 48 bộ trang bị này. Truyền thông Ấn Độ đặc biệt nhấn mạnh rằng các balo phản lực (jetpack, còn gọi là Jetsuit) mà Lục quân Ấn Độ mua và sử dụng thử nghiệm là nhằm tăng cường khả năng tuần tra, giám sát và chiến đấu của lực lượng biên phòng ở khu vực biên giới Trung-Ấn đang tranh chấp. Trang tin Thepaper Trung Quốc ngày 9/3 cho rằng, quân đội Ấn Độ gấp rút mua loại khí cụ bay cá nhân mới này là có chủ đích rõ ràng (tức nhằm đối phó Trung Quốc).
Vậy chiếc balo phản lực giúp người mang trở thành “người biết bay” này sẽ được trang bị cho những đơn vị nào của Lục quân Ấn Độ? Những jetpack này sẽ ảnh hưởng thế nào đến tình hình ở biên giới Trung - Ấn?
|
Lục quân Ấn Độ bay biểu diễn Jetpack hôm 27/2 vừa qua (Ảnh: Toutiao). |
Có thể trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Ấn Độ
Hiện truyền thông Ấn Độ chưa tiết lộ nhiều thông tin về sự việc này. Tuy nhiên, vẫn có thể phân tích thêm thông tin thông qua thời gian mua, số lượng và một số tính năng của jetpack này. Trước hết, về vấn đề jetpack sẽ được trang bị cho các đơn vị nào, theo The Paper có thể suy đoán Lục quân Ấn Độ có thể sẽ trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm hoặc trinh sát tinh nhuệ nhất, thay vì lực lượng tuần tra biên giới thông thường, bởi các lý do sau:
Đầu tiên, yêu cầu về thời gian để Lục quân Ấn Độ mua jetpack rất gấp và số lượng chỉ có 48 bộ, rõ ràng là chưa chuẩn bị cho việc trang bị quy mô lớn cho các lực lượng tuần tra biên giới. Xem xét tuyến biên giới rất dài và lực lượng lính sơn cước hoạt động ở cao nguyên và miền núi rất lớn, cùng với tình hình triển khai quân ở biên giới của Lục quân Ấn Độ, vỏn vẹn 48 bộ jetpack không thấm vào đâu. Do đó, việc tập trung 48 bộ jetpack này và trang bị cho một số lượng nhỏ lực lượng đặc nhiệm hoặc trinh sát sẽ có thể mang lại hiệu quả chiến đấu lớn hơn.
|
Bộ Jetpack của Gravity Industries đang được Lục quân Ấn Độ nhằm tới (Ảnh: Thepaper). |
Thứ hai, dựa trên thông tin được truyền thông Ấn Độ tiết lộ, lần này Lục quân đội Ấn Độ đang thử nghiệm loại Jetpack được phát triển bằng công nghệ của Công ty Anh Gravity Industries. Theo phía Ấn Độ, khoảng 70% jetpack đã được nội địa hóa ở Ấn Độ. Rõ ràng Ấn Độ muốn có công nghệ then chốt của Gravity chứ không chỉ đơn giản mua sản phẩm. Tại Triển lãm hàng không Bangalore ở Ấn Độ cách đây không lâu, loại jetpack này cũng lần đầu tiên được trưng bày công khai, nhưng vào thời điểm đó nó không thu hút được nhiều sự chú ý của giới truyền thông.
Về loại jetpack do Công ty Gravity Industries của Anh phát triển, chỉ có thể được trang bị cho những người được huấn luyện bài bản, có kỹ năng tác chiến thuần thục và điều kiện thể chất mạnh hơn như lực lượng đặc nhiệm và trinh sát. Bởi vì bộ jetpack này áp dụng cách bố trí rất độc đáo gồm động cơ phản lực chính đeo lưng và hai động cơ phản lực phụ trên hai cánh tay, khá giống với hệ thống năng lượng của bộ giáp Iron Man trong bộ phim cùng tên của Marvel. Trong "Iron Man 1", phân cảnh Tony Stark chế tạo thế hệ áo giáp đầu tiên và thực hiện chuyến bay thử nghiệm có lẽ vẫn còn trong ký ức của nhiều khán giả. Lúc đầu, Tony Stark không thể kiểm soát sự cân bằng lực đẩy của máy đẩy tay và máy đẩy chân, anh ta đã đâm lung tung trong phòng thí nghiệm, không chỉ gây cháy mà còn phá nát nhiều chiếc xe hơi sang trọng.
|
Thủy quân lục chiến Anh bay biểu diễn với Jetpack (Ảnh: Thepaper). |
Bộ jetpack của Gravity Industries rất giống với bộ giáp Iron Man, động cơ phản lực chính ở sau lưng cung cấp lực đẩy chính tương đương với bộ động cơ đẩy chân của bộ giáp Iron Man; còn động cơ phản lực phụ ở cánh tay cung cấp một phần lực đẩy và quan trọng hơn là kiểm soát và cân bằng tư thế bay. Do đó, jetpack này không chỉ yêu cầu phi công phải khỏe hơn về thể chất để chịu trọng lượng của động cơ phản lực chính trên lưng mà còn yêu cầu sức mạnh cánh tay khỏe để điều khiển động cơ phản lực phụ nhằm đạt được chuyến bay an toàn và có thể điều khiển được. Nếu phi công được trang bị jetpack không thể sử dụng thành thạo các kỹ năng bay và thể chất không đủ khỏe, thậm chí gần như không thể bay, rất có thể sẽ xảy ra sự cố rơi do mất kiểm soát, dẫn đến cái chết của người mang.
Do đó, cho dù đó là jetpack của Gravity Industries của Anh hay các công ty tương tự ở các quốc gia khác, như American Jetpack Airlines và French Zapata, thông thường những người sử dụng thành thạo, điêu luyện nhất của công ty sẽ tiến hành chuyến bay trình diễn. Trong cuộc trình diễn jetpack Gravity của Hải quân Hoàng gia Anh năm 2021, các phi công là những lính thủy đánh bộ được lựa chọn cẩn thận, đã trải qua khóa huấn luyện dài hạn.
|
Nhiều công ty đã nghiên cứu phát triển khí cụ bay cá nhân (Ảnh: Thepaper). |
Thứ ba, trọng tải của Jetpack Gravity Industrial quá nhỏ. Theo dữ liệu tính năng chính của jetpack do Gravity Industries công bố, tổng lực đẩy tối đa của năm động cơ phản lực là 144 kg và tổng trọng lượng của bộ jetpack (bao gồm cả động cơ và nhiên liệu mà nó mang theo) là khoảng 50 kg . Xem xét các yếu tố như an toàn bay và biên độ lực đẩy, Gravity Industries khuyến nghị trọng lượng của phi công (bao gồm trọng lượng cơ thể, trang bị và thiết bị cần thiết mang theo bên mình) không được vượt quá 85 kg. Điều này có nghĩa là để mang nhiều thiết bị hơn, trọng lượng của phi công phải được hạn chế nghiêm ngặt, vì vậy, đối với lực lượng biên phòng của Ấn Độ thực hiện nhiệm vụ ở vùng cao nguyên và miền núi, ngoài trọng lượng của cơ thể và các thiết bị chống lạnh cần thiết, e rằng người mang thậm chí không thể mang theo một khẩu súng trường tự động cùng đạn dược. Nếu lính đặc nhiệm và trinh sát không mang theo vũ khí, chỉ mang theo thiết bị quan sát quang điện cá nhân để trinh sát, định vị, chỉ thị mục tiêu và ngắm bắn, thì vẫn có thể chấp nhận được từ góc độ tải trọng hạn chế.
Những khó khăn trong việc sử dụng khi tác chiến ở cao nguyên và núi
Đánh giá từ các màn trình diễn khác của jetpack của Gravity Industries, xét về trình độ công nghệ hiện tại, nó được coi là tốt, tốc độ bay tối đa của nó có thể đạt tới 60 km/h, thời gian bay là 8 phút và trần bay tối đa là 3.658 mét. Nếu tính theo đường bay thẳng thì bay tới bay lui trong phạm vi 2 km qua các chướng ngại vật địa hình khác nhau sẽ không có vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, những dữ liệu hiệu suất này đều do Gravity Industries thu được khi bay ở khu vực có độ cao thấp hoặc trên mặt biển, nếu ở trong môi trường cao nguyên và miền núi ở biên giới, hiệu suất của bộ jetpack này sẽ giảm đi rất nhiều.
Về tác động của môi trường cao nguyên và núi đối với vũ khí và trang bị, đặc biệt là tác động xấu đến thiết bị bay và hệ thống động lực, tác động quan trọng nhất là áp suất không khí ở khu vực cao nguyên và núi thấp, không khí loãng và hàm lượng oxy thấp, dẫn đến giảm đáng kể lực đẩy của động cơ phản lực. . Như đã đề cập ở trên, tổng lực đẩy của jetpack Gravity Industries là 144kg ở độ cao thấp, nhưng ở vùng núi cao nguyên, tổng lực đẩy sẽ giảm xuống còn 120kg hoặc thậm chí dưới 100kg tùy theo độ cao, trong khi bản thân balo phản lực nặng 50 kg. Điều này có nghĩa là ngay cả khi hầu hết binh lính Ấn Độ khỏa thân, họ cũng không thể bay lên được với jetpack của Gravity Industries.
Mặt khác, do quá trình đốt cháy nhiên liệu động cơ phản lực ở cao nguyên và miền núi không hết nên mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ tăng mạnh, trực tiếp dẫn đến giảm đáng kể thời gian bay và tầm hoạt động, ở khu vực thấp có thể bay trong 8 phút, nhưng ở vùng cao nguyên và miền núi, có thể chỉ là 4 đến 6 phút. Hơn nữa, làm thế nào để tăng trần bay của jetpack này cũng là một vấn đề lớn, độ cao của nhiều cao nguyên và vùng núi biên giới Trung-Ấn đã vượt quá 3.658 mét.
Vì vậy, nếu Lục quân Ấn Độ trực tiếp sử dụng jetpack của Gravity Industries, e rằng sẽ gặp phải quá nhiều vấn đề khó giải quyết. Các công ty trong nước của Ấn Độ, hoặc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ, phải cải tiến toàn diện bộ jetpack này để nó có thể được sử dụng ở các vùng cao nguyên và miền núi cao trên 3.000 mét. Jetpack này chỉ có thể được sử dụng ở độ cao tương đối thấp, đã hạn chế phạm vi khu vực sử dụng của chúng.
Đương nhiên, nếu Lục quân Ấn Độ có thể sử dụng hiệu quả dụng jetpack của Gravity Industries để cho phép một số lượng nhỏ binh sĩ đặc biệt tinh nhuệ và trinh sát có thêm cánh và có khả năng bay qua chướng ngại vật trong khoảng cách ngắn, thì thực sự tạo nên một mối đe dọa nhất định. Ở các khu vực cao nguyên và miền núi, do địa hình và môi trường vô cùng khắc nghiệt, việc thu thập thông tin và tình báo lại càng quan trọng, cốt lõi là kiểm soát được nhiều “điểm” then chốt; nói một cách đơn giản là có thể đoạt, chốt giữ và kiểm soát được điểm chốt.
|
Bộ khí cụ bay của Công ty Gravity Industries khá nặng nề (Ảnh: Thepaper). |
Có thể hình dung rằng một số ít binh sĩ đặc biệt tinh nhuệ và trinh sát của Ấn Độ sử dụng balo phản lực để vượt qua các chướng ngại vật mà người bình thường không thể vượt qua, chẳng hạn như hẻm núi sâu, triền núi, v.v., để đến một số điểm cao trọng yếu then chốt, những điểm cao này thường khó bị đối thủ tấn công. Khi đã chiếm và chốt giữ các điểm cao then chốt này, sau đó sử dụng thiết bị trinh sát để theo dõi đối phương, đồng thời cung cấp dữ liệu thông tin mục tiêu cho hỏa lực tấn công tầm xa của mình, thậm chí còn phát ra tia laze để chiếu xạ chỉ thị mục tiêu cho đạn dược dẫn đường bằng laze, thì sẽ có một mối đe dọa lớn. Nếu đối phương muốn loại bỏ quân Ấn Độ khỏi vị trí, họ cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, hoặc nếu lực lượng đặc biệt và trinh sát của Ấn Độ sử dụng jetpack để trở về căn cứ trước khi bị phát hiện, thì sẽ còn rắc rối hơn.
Bài viết của The Paper cảnh báo, "do đó, một khi Lục quân Ấn Độ đưa jetpack vào sử dụng trên quy mô lớn ở biên giới, thì không thể xem nhẹ và phải sớm chuẩn bị đối phó".