Thắp ngọn lửa hạnh phúc trong những ngôi nhà hiếm muộn:

Bài 10: 2 kỹ thuật điều trị vô sinh giúp ước mơ làm mẹ không còn xa vời

VietTimes -- Bằng tâm huyết mong muốn giúp đỡ những người mẹ vô sinh có một thiên thần nhỏ trong gia đình, mang lại những lựa chọn điều trị hiệu quả với chi phí rẻ hơn, các bác sĩ đã quyết tâm áp dụng 2 kỹ thuật gồm nong vòi trứng bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng và trữ đông phôi, trứng tại bệnh viện.
Những người mẹ hạnh phúc ôm con trong tay - thành tựu sau những năm tháng vất vả ngược xuôi điều trị vô sinh, hiếm muộn.
Những người mẹ hạnh phúc ôm con trong tay - thành tựu sau những năm tháng vất vả ngược xuôi điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Nong tắc vòi trứng nội soi

Chia sẻ với VietTimes, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia - cho biết, tắc đoạn gần vòi tử cung là nguyên nhân gây vô sinh thường gặp ở nữ giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung chiếm từ 43 - 59%. Trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung, tắc đoạn loan, đoạn eo, chiếm khoảng 15-25%. Tắc vòi trứng đoạn kẽ cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến phụ nữ khó có thể mang thai tự nhiên.

Người phụ nữ bị tắc vòi trứng thường do viêm nhiễm vùng âm đạo, từng nạo phá thai hoặc sinh mổ. Trước đây, khi chưa có cách điều trị, các bệnh nhân vô sinh này bắt buộc phải thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với chi phí tốn kém. Nhiều gia đình không có điều kiện làm IVF, phải tiết kiệm từ 5-10 năm mới đủ tiền thực hiện thủ thuật. Nhưng khi họ có đủ tiền thì buồng trứng của người vợ đã bị suy, không thể thụ thai.

2 năm trở lại đây, nhiều bệnh nhân vô sinh nữ do tắc vòi trứng (hay còn gọi là vòi tử cung) có thêm một phương pháp điều trị mới với chi phí rẻ, đó là nong vòi trứng bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng do GS.TS. Nguyễn Viết Tiến trực tiếp thực hiện.

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến chụp ảnh cùng người nhà bệnh nhân được điều trị vô sinh bằng phương pháp phẫu thuật mới.
GS.TS. Nguyễn Viết Tiến chụp ảnh cùng người nhà bệnh nhân được điều trị vô sinh bằng phương pháp phẫu thuật mới.

Phương pháp mới này giúp nhiều bệnh nhân vô sinh tìm thấy thiên thần nhỏ của mình với tỷ lệ bệnh nhân được nong vòi thành công từ 50 – 60%, trong đó có 35% bệnh nhân có thai tự nhiên.

“Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được theo dõi trong vòng 1 năm. Khi vòi trứng của bệnh nhân được thông, người phụ nữ sẽ có thai bình thường” – GS.TS. Nguyễn Viết Tiến nói.

Đặc biệt, chi phí thực hiện phẫu thuật chỉ khoảng 20 triệu đồng, bằng một ca phẫu thuật thông thường nhưng có hiệu quả cao, giúp nhiều bệnh nhân không còn phải thụ tinh trong ống nghiệm tốn kém. Bên cạnh đó, các bệnh nhân ít gặp phải những biến chứng như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong…

Hiện nay, kỹ thuật nong vòi trứng bằng catherter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng mới chỉ được thực hiện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. GS.TS. Nguyễn Viết Tiến chia sẻ, ông sẵn sàng đào tạo, chia sẻ với các bệnh viện có mong muốn áp dụng kỹ thuật này vào thường quy, đem lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Đông phôi, trứng

Trữ đông phôi, trứng là phương pháp điều trị hiếm muộn không mới song rất phát triển trong 3 – 4 năm trở lại đây. Nếu người vợ mắc ung thư phải hóa, xạ trị gây suy giảm chức năng sinh sản hoặc vô sinh hoặc sử dụng khi cần đáp ứng đủ số lượng trứng khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, phương pháp này được khuyến cáo.

PGS.TS. Nguyễn Khang Sơn - Trưởng Lab IVF thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ Mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tư vấn cho bệnh nhân vô sinh
PGS.TS. Nguyễn Khang Sơn - Trưởng Lab IVF thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ Mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tư vấn cho bệnh nhân vô sinh

Theo PGS.TS. Nguyễn Khang Sơn - Trưởng Lab IVF thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ Mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - để thực hiện phương pháp trữ đông phôi, trứng, chị em sẽ được khám sức khỏe và làm các xét nghiệm tổng thể về nội tiết. Sau khi các kết quả khám xét đạt tiêu chuẩn, bác sĩ sẽ dùng thuốc nội tiết kích buồng trứng giúp các trứng phát triển và trưởng thành, đến ngày phù hợp thì lấy trứng.

Trứng được lấy ra ngoài gồm noãn và tế bào nang. Khi ấy, bác sĩ sẽ ủ trứng từ 2 - 3 tiếng trong môi trường chuyên biệt, rồi tách bỏ các tế bào nang. Lúc đó, trứng chỉ còn là noãn. Noãn sẽ được bảo quản đông lạnh trong nitơ lỏng -196 ºC. Khi rã đông, noãn sẽ được tiêm tinh trùng để thụ tinh tạo phôi.

Ngoài ứng dụng để điều trị vô sinh, trữ đông phôi, trứng còn là phương pháp giúp chị em chủ động kiểm soát khả năng sinh sản, lựa chọn thời gian sinh sản hợp lý. Phương pháp có ý nghĩa đặc biệt với chị em phụ nữ đã qua 40 tuổi mới lập gia đình nhưng khả năng sinh sản đã suy giảm hoặc chưa tìm được người chồng ưng ý. Tới khi muốn có con, trứng của những người phụ nữ này sẽ được rã đông để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, kỹ thuật trữ đông phôi, trứng đã được thực hiện thường quy. Chi phí cho lần đầu tiên trữ đông khoảng 45 - 60 triệu đồng, sau đó khách hàng phải trả chi phí lưu trữ khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/năm.