Apple trở thành công ty đại chúng nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới

VietTimes – Với giá cổ phiếu tăng lên mức 207,05 USD ngày hôm qua, Apple đã trở thành công ty đại chúng đầu tiên trên thế giới có giá trị vốn hóa đạt mốc một nghìn tỷ USD.
Giá cổ phiếu tăng giúp Apple trở thành công ty đại chúng đầu tiên đạt giá trị vốn hóa thị trường một nghìn tỷ USD (ảnh: appsutra)
Giá cổ phiếu tăng giúp Apple trở thành công ty đại chúng đầu tiên đạt giá trị vốn hóa thị trường một nghìn tỷ USD (ảnh: appsutra)

Ngày hôm qua là một cột mốc lịch sử với Apple khi người khổng lồ công nghệ Mỹ đạt giá trị vốn hóa thị trường một nghìn tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường là tổng giá trị thị trường của công ty, được tính bằng cách nhân giá cổ phiếu với số cổ phiếu phổ thông đang lưu hành.

Apple đã đạt được cột mốc quan trọng này nhờ giá cổ phiếu ngày hôm qua tăng lên mức 207,05 USD/cổ phiếu. Giá cổ phiếu tăng chỉ vài ngày sau khi Apple công bố báo cáo thu nhập tài chính quý III. Các khoản thu nhập của Apple đã vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư phố Wall, cho dù doanh số của iPhone có giảm nhẹ.

Hơn 4 thập kỷ kể từ khi Steve Jobs sáng lập công ty từ một ga-ra xe hơi ở California, Apple đã trở thành một công ty công nghệ khổng lồ của thế giới với các sản phẩm máy tính và thiết bị di động được người dùng ưa chuộng. Sau khi giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, cho đến nay Apple bán được trung bình hơn 40 triệu chiếc iPhone mỗi quý. Doanh thu từ smartphone của Apple năm 2017 là 254,63 tỷ USD.

Các dịch vụ của Apple như Apple Music, iCloud và App Store “ăn nên làm ra” cũng như việc Apple sắp cho ra mắt 3 mẫu iPhone mới là những tín hiệu tích cực giúp các nhà đầu tư lạc quan với cổ phiếu của Apple. Hôm thứ 3, Apple cho biết doanh thu từ các dịch vụ như Apple Music và App Store đã tăng 31%.

Với việc đạt giá trị vốn hóa một nghìn tỷ USD, giá trị của Apple hiện nay đã lớn hơn GDP của nhiều quốc gia phát triển, trong đó có Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Argentina… (theo số liệu của CIA).

Các đối thủ trên thương trường của Apple như Microsoft, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng đang tiệm cận mốc công ty nghìn tỷ USD. Apple sẽ sớm có bạn đồng hành tại “Câu lạc bộ nghìn tỷ”.