Ấn Độ: Chưa học hết lớp 5 vẫn làm bác sĩ suốt 4 năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bước vào tuổi 23, “bác sĩ” Veeragandham Teja đã làm việc tại 16 bệnh viện tư nhân, quản lý một số trạm y tế, tình nguyện cộng tác với cảnh sát Bengaluru (Ấn Độ) và lao động nhập cư tại địa phương trong đại dịch Covid-19.
Ảnh minh họa (Ảnh: OC)
Ảnh minh họa (Ảnh: OC)

Đó chắc chắn là một thành tích đáng nể đối với bất kỷ bác sĩ nào được đào tạo bài bản, chứ đừng nói đến một học sinh chưa học hết lớp 5, hoàn toàn không có chuyên môn về y tế và gần như không được đào tạo bài bản.

Veeragandham Teja làm bác sĩ được hơn 4 năm thì vận may của hắn đi đến hồi kết. Một “sự cố kép” đã tìm đến hắn ta: Để chống lại Teja, cô vợ thứ hai của hắn đã đệ đơn tố cáo hắn về hành vi quấy rối thể chất lẫn tinh thần. Sai lầm của Teja bắt đầu từ đây.

Trước đó, Teja từng mạo danh một người lái chiếc xe SUV và chẳng may phạm lỗi. Teja đã đề nghị cảnh sát hủy bỏ chỗ hồ sơ tội phạm rắc rối này. Sự thật dần được hé mở khi cảnh sát phát hiện Teja là người sử dụng chiếc SUV đó.

Điều tra thêm, cảnh sát phát hiện ra một mạng lưới dối trá đã kéo dài hơn một thập kỷ: bằng cấp, chứng chỉ giả và một số bí danh khác. Kết luận cuối cùng cho thấy phần lớn cuộc đời cũng như sự nghiệp của Veeragandham Teja đều là sản phẩm của sự dối trá, bịa đặt.

“Anh ta rất thông minh.” Rachakonda, sĩ quan cảnh sát cấp cao, mô tả Teja. “Khi gặp một người, Teja có khả năng phát hiện ra người đó thích hay không thích điều gì, sau đó “tùy cơ ứng biến”. Ngay cả khi anh ta bị bắt ở Bengaluru vì tội gian lận và mạo nhận là nhân viên IPS, anh ta vẫn cố gắng bảo vệ danh tính của mình với tư cách là một bác sĩ.”

Veeragandham Teja làm bác sĩ được hơn 4 năm mặc dù chưa học hết lớp 5 (Ảnh: OC)
Veeragandham Teja làm bác sĩ được hơn 4 năm mặc dù chưa học hết lớp 5 (Ảnh: OC)

Theo đó, năm 2016, sau khi bắt đầu sự nghiệp bác sĩ của mình, Veeragandham đóng giả một nhân viên IPS. Hắn ta đã tự xưng mình là con trai của một sĩ quan IPS cấp cao. Sau khi bị cảnh sát Bengaluru bắt gặp, anh ta đã xoay sở để được trắng án trong vụ đó.

Kể từ đó, hắn ta đã “vô tư” làm bác sĩ ở một số bệnh viện chuyên khoa cao cấp. Do trước đó, Teja từng là thực tập sinh bệnh viện và học được một số kỹ năng y tế cơ bản nên không ai nghi ngờ thân phận của hắn.

Thực chất, thành tích của Veeragandham Teja không ấn tượng như trong hồ sơ xin việc mà hắn đề xuất. Teja là một học sinh lớp chưa học hết lớp 5, từng bỏ nhà đi vào năm 2005 và đến nhiều thành phố lớn như Tirupati, Howrah, Lucknow… để bán nước và đồ ăn nhẹ trên tàu hỏa.

Trong thời gian này, Teja đã gặp bác sĩ YS Purushottam Reddy. Vị bác sĩ này đã hứa cho Teja một công việc. Suốt thời gian đó, Teja đã có cơ hội trải nghiệm  những lợi ích xã hội cũng như tài chính của nghề y, từ đây hắn quyết định sẽ bám trụ nghề y.

Bác sĩ Reddy, người đã cưu mang Teja, sau khi nghe nói Teja là trẻ mồ côi, đã giúp đỡ hắn có được bằng lái xe và tài khoản ID cử tri cũng như các tài liệu quan trọng khác. Teja đã sớm thể hiện mình là một kẻ tham vọng khi sử dụng họ của bác sĩ YS Purushottam Reddy, cố gắng lấy đủ loại chứng chỉ và bằng cấp giả để phục vụ cho quá trình lừa đảo của mình sau này.

Sau khi có được chứng chỉ giả của lớp 10 và 12, Teja đã mua chứng chỉ MBBS với sự giúp đỡ của một công ty tư vấn giáo dục ở New Delhi. Hắn đã sử dụng nó để xin thực tập tại một bệnh viện và học được các kỹ năng y tế cơ bản mà sau này hắn đã sử dụng để thực hiện hành vi của mình mà không vấp phải bất cứ sự nghi ngờ nào.

Sau thời gian thực tập, Teja đến Bengaluru, làm việc với tư cách là nhân viên y tế suốt một quãng thời gian. Tiếp đó, hắn chuyển đến Hyderabad, và làm bác sĩ ở một số bệnh viện.

Ảnh minh họa (Ảnh: OC)
Ảnh minh họa (Ảnh: OC)

Điều khiến nhiều người thắc mắc là, nếu không vì bị vợ tố cáo, mở ra một cuộc điều tra, cùng với việc tự hắn “trơ trẽn” đề nghị cảnh sát hủy bỏ hồ sơ tội phạm của một trong nhiều bí danh của mình, thì Veeragandham Teja sẽ vẫn tiếp tục hành nghề y mà không bị ai phát hiện.

Các điều tra viên phát hiện ra rằng, trong khi một số tài liệu cho rằng Teja chỉ mới 23 tuổi, thì thực tế hắn lại già hơn nhiều. Cũng theo báo cáo điều tra, Teja đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân trong suốt 4 năm làm nghề y của mình, bao gồm cả bệnh nhân Covid-19…

Đặc biệt, việc đóng giả bác sĩ là điều tưởng chừng như khó khăn nhưng lại không hề hiếm gặp. Một vài năm trước, từng có một thanh niên cố gắng đóng giả làm bác sĩ chỉ bằng cách đeo khẩu trang và ống nghe.

Một trường hợp khác là câu chuyện về một nha sĩ giả mạo, điều hành phòng khám nha khoa của riêng mình. Ngoài ra, chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên trường hợp giả mạo, “hồn nhiên” quản lý một cơ sở y tế của một thiếu niên ở Florida (Mỹ).