|
Hangzhou Zhiyi Technology cung cấp cho khách hàng các phân tích dựa trên dữ liệu về xu hướng thị trường thời trang, phong cách và doanh số thu thập được từ các trang web mua sắm và mạng xã hội lớn. Ảnh: Shutterstock. |
Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Hangzhou Zhiyi Technology đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào thiết kế và sản xuất thời trang, giúp các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Gap và Urban Revivo dự đoán xu hướng thời trang tương lai.
Được thành lập vào năm 2018 tại Hàng Châu – trung tâm công nghệ đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc và là thủ phủ của tỉnh Chiết Giang – Zhiyi Tech tập trung vào việc thu thập dữ liệu về phong cách và doanh số bán hàng từ các trang thương mại điện tử và mạng xã hội trên toàn cầu, từ đó cung cấp cho khách hàng các phân tích thị trường thời trang dựa trên dữ liệu.
Theo chia sẻ của nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Zheng Zeyu trong cuộc phỏng vấn với SCMP tuần trước, công nghệ và chuyên môn của Zhiyi Tech đã giúp hãng thời trang nhanh Urban Revivo, đối tác của công ty từ năm 2020, tăng khả năng tung ra các sản phẩm bán chạy thêm 5 điểm phần trăm trong vòng ba năm đầu hợp tác. Urban Revivo mỗi năm cho ra đời hơn 100.000 mẫu thiết kế.
Cũng theo ông Zheng, Zhiyi Tech đã giúp Urban Revivo nâng tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa (sell-through rate) – chỉ số đo lượng hàng bán ra trong một khoảng thời gian so với tổng lượng hàng nhập – từ 60% lên 80% trong cùng giai đoạn 3 năm.
Hoạt động của startup này là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của AI tại Trung Quốc đại lục, nơi ngày càng nhiều doanh nghiệp chấp nhận chuyển đổi và ứng dụng công nghệ này vào vận hành, sản xuất và sáng tạo.
Với sự hỗ trợ của chính phủ thông qua các chính sách và định hướng ưu đãi, thị trường AI nội địa được kỳ vọng sẽ đạt giá trị 5,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 780 tỷ USD) vào năm 2030, theo dữ liệu từ ngân hàng đầu tư quốc doanh China International Capital Corp.
Trong số khoảng một chục công cụ mà Zhiyi Tech phát triển, Urban Revivo chủ yếu dựa vào phần mềm mang tên "Zhiyi", có nghĩa là “hiểu quần áo”, sản phẩm chủ lực của công ty từ năm 2018.
Zhiyi giúp người dùng cập nhật liên tục các thiết kế đang bán chạy trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, Tmall (thuộc Tập đoàn Alibaba), cũng như mạng xã hội như Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) và RedNote. Phần mềm cũng cho phép theo dõi doanh số và đánh giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Đối với Nike, Zhiyi Tech cung cấp dữ liệu và phân tích cho các nghiên cứu điển hình của hãng đồ thể thao Mỹ, bao gồm các chủ đề như lựa chọn màu sắc cho giày tập gym hay việc giày đi ngoài trời nên có thiết kế cổ cao hay không.
Năm ngoái, Zhiyi Tech đã ra mắt dịch vụ Trendscopes dành cho khách hàng quốc tế. Công cụ này theo dõi xu hướng trên các nền tảng bán lẻ như Amazon, Shein, Temu, TikTok và các mạng xã hội như Instagram. Công ty bắt đầu mở rộng ra thị trường nước ngoài từ năm 2022 với sản phẩm Overseas Exploration, hướng tới các nhà sản xuất thời trang Trung Quốc chuyên xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Hiện nay, khoảng 10% người dùng của Zhiyi Tech đến từ ngoài Trung Quốc, theo tiết lộ của ông Zheng. Khách hàng quốc tế của công ty chủ yếu tập trung ở Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong tháng này, Zhiyi Tech dự kiến sẽ quảng bá sản phẩm Fashion Diffusion+, một công cụ AI sáng tạo hình ảnh, đến thị trường nước ngoài. Ra mắt năm 2023, công cụ này cho phép người dùng thiết kế trang phục và tạo ra hình ảnh thời trang bằng mô hình ảo thông qua các đoạn văn bản mô tả tự nhiên.
Ông Zheng cũng tiết lộ rằng Zhiyi Tech đang phát triển một công cụ AI mới có thể thực hiện các tác vụ phức tạp chỉ với một câu lệnh duy nhất. Sản phẩm này dự kiến cũng sẽ được ra mắt ngay trong tháng này.