5.000 tỷ đồng đổ về Gia Lam Urban qua kênh trái phiếu

VietTimes -- Thương vụ lần đầu được hé lộ khi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố báo cáo tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô thị Gia Lâm (Gia Lam Urban).

Theo đó, trong nửa đầu năm 2019, Gia Lam Urban đã thanh toán 88,96 tỷ đồng cho trái phiếu mã VGL122019 (phát hành ngày 22/11/2018, kỳ hạn 13 tháng) và 48,62 tỷ đồng cho trái phiếu mã VGL122020 (phát hành ngày 25/12/2018, kỳ hạn 24 tháng).

Tổng giá trị của 2 lô trái phiếu kể trên là 5.000 tỷ đồng, đều lưu ký tại CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS). Danh sách trái chủ không được tiết lộ.

Đáng chú ý, hoạt động phát hành trái phiếu được thực hiện sau khi lãnh đạo thành phố trao quyết định đầu tư dự án Khu đô thị Gia Lâm cho Gia Lam Urban vào trung tuần tháng 6/2018. Trước đó, ngày 7/6/2018, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 2783/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Gia Lâm.

Dự án này được ví như một “siêu đô thị” với diện tích quy hoạch lên tới 420 ha, quy mô dân số khoảng 89.500 người và tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 87.385 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Gia Lâm với tên thương mại là Vinhomes Ocean Park (Nguồn: Internet)
Phối cảnh dự án Khu đô thị Gia Lâm với tên thương mại là Vinhomes Ocean Park (Nguồn: Internet)

Đối với dự án tầm cỡ như Khu đô thị Gia Lâm, dễ hiểu khi Gia Lam Urban được hậu thuẫn bởi một “ông lớn” bất động sản có tiếng.

Được biết, Gia Lam Urban thành lập vào năm 2013, chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản. CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) hiện đang nắm giữ 85% tỷ lệ biểu quyết và 61,67% tỷ lệ lợi ích tại doanh nghiệp này.

Như VietTimes đưa tin trước đó, vào tháng 7/2019 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã cho phép Gia Lam Urban chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Gia Lâm (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho Công ty TNHH MTV tư vấn và kinh doanh bất động sản TCO.  

Diện tích đất được chuyển nhượng rộng khoảng 34,6ha, bao gồm: Đất ở biệt thự, đất ở nhà vườn, đất ở liền kề, đất nhà ở thương mại dịch vụ kết hợp ở. Tạm tính theo số liệu của Gia Lam Urban, tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng vào khoảng 11.287 tỷ đồng.

Trong đó, vốn tự có của chủ đầu tư: 1.693,05 tỷ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư phần dự án chuyển nhượng), vốn vay, vốn huy động hợp pháp 9.593,95 tỷ đồng (chiếm 85% tổng mức đầu tư phần dự án chuyển nhượng). Tiến độ thực hiện dự án đến quý IV/2024 hoàn thành.

Quảng Ninh "gỡ khó" cho Vingroup

Ngày 5/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup về tiền độ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, như: Khu phức hợp Hạ Long xanh; Quần thể nghỉ dưỡng Quang Hanh – Cẩm Phả; Khu đô thị kết nối cầu Bắc Luân I - Bắc Luân II và một số dự án tại Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn, Cẩm Phả, Móng Cái.

Đại diện Vingroup cho biết tập đoàn vẫn đang tập trung thực hiện các dự án này, tuy nhiên trong quá trình triển khai cũng gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình Vingroup triển khai các dự án.

Để đảm bảo tiến độ Dự án Khu phức hợp Hạ Long xanh, ông Thắng yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường bám sát Bộ Tài nguyên - Môi trường sớm có văn bản cho phép phê duyệt kế hoạch sử dụng đất.

Liên quan đến Dự án Khu đô thị kết nối cầu Bắc Luân I - Bắc Luân II, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục hỗ trợ Vingroup trong việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan đến đất đai, môi trường.

Đối với Dự án Quần thể nghỉ dưỡng Quang Hanh – Cẩm Phả và các dự án khác của Tập đoàn, UBND tỉnh giao các sở, ngành lên phương án tháo gỡ, báo cáo UBND tỉnh nghe và cho ý kiến trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Thắng cũng đề nghị Vingroup có văn bản báo cáo lại UBND tỉnh để có hướng dẫn cụ thể nếu còn vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án tại địa phương./.