Yêu cầu tập hợp tất cả hồ sơ liên quan biệt thự 107 Trần Hưng Đạo bị sập

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN tập hợp tất cả hồ sơ của ngôi nhà bị sập từ thời đơn vị này ký tiếp quản khai thác để đối chiếu làm việc với các cơ quan chức năng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Nguyên nhân vụ sập khu biệt thự Pháp cổ số 107 phố Trần Hưng Đạo đang được điều tra, làm rõ

Nguyên nhân vụ sập khu biệt thự Pháp cổ số 107 phố Trần Hưng Đạo đang được điều tra, làm rõ

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nhà 107 Trần Hưng Đạo được Tổng công ty Đường sắt sử dụng từ năm 1955.

Việc duy tu sửa chữa khi nhà xuống cấp thuộc trách nhiệm của Tổng công ty này và Ban quản lý dự án 1 - đơn vị sử dụng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Hiện nay Tổng công ty Đường sắt đang sử dụng một hệ thống nhà cổ thời Pháp thuộc như: ga Nha Trang, Đà Lạt... Cũng phải kiểm tra lại xem tu sửa định kỳ có đảm bảo không.

Ông Đông cũng nói rõ, tòa nhà là tài sản của Tổng công ty Đường sắt.

Trước đây, Tổng công ty trực thuộc Chính phủ và Bộ Tài chính. Hiện nay, Tổng công ty thuộc Bộ GTVT quản lý.

Bộ đã giao Tổng công ty tập hợp tất cả các hồ sơ của ngôi nhà từ thời đơn vị này ký tiếp quản, bởi có thể hồ sơ hoàn công nhà vẫn còn.

Cần phải xem xét trong quá trình tiếp quản lý khai thác được cải tạo như thế nào để đối chiếu làm việc với các cơ quan chức năng”, Thứ trưởng Đông nói.

Yêu cầu tập hợp tất cả hồ sơ liên quan biệt thự 107 Trần Hưng Đạo bị sập ảnh 1
Hiện trường vụ sập biệt thự cổ . (Ảnh: VietNamNet)

Trong khi đó, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho VietNamNet biết: Tòa nhà được Tổng công ty ký hợp đồng với TP Hà Nội sử dụng.

Do thuộc diện bảo tồn nên kết cấu nhà khi sửa chữa phải xin phép UBND TP.

Tổng công ty chỉ duy tu hàng năm chống dột thấm, quét vôi ve lại và Ban quản lý dự án 1 vẫn sử dụng làm nơi làm việc.

Trước khi sập, nhà thuộc dạng nhà cũ chứ không phải xuống cấp nguy hiểm nên vẫn để cho anh em làm việc bình thường. Không có dấu hiệu bất thường xuống cấp sắp đổ nên không có cảnh báo nguy hiểm, hay nói đúng ra nhà nứt và sập tức thời chứ không phải nghiêng đổ từ lâu”, ông Hoạch khẳng định.

Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt cũng cho biết thêm, sự cố nhà sập xảy ra rất nhanh nên anh em chỉ kịp chạy ra ngoài hành lang ban công ngoài trời có khoảng rộng ở cầu thang tòa nhà nên rất may không ai bị thương nghiêm trọng.

Tuy nhiên, những người sinh hoạt xung quanh bị gạch đá của tòa nhà đổ đè lên. Đã có 2 người bị tử vong và 6 người bị thương.

Khi được hỏi về trách nhiệm của Tổng công ty Đường sắt VN khi để nhà sập gây hậu quả nghiêm trọng, ông Hoạch cho biết, hiện cơ quan Công an đang điều tra theo chức năng và thời điểm này Tổng công ty “chưa nói được gì cả”.

 Trách nhiệm thuộc về Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

“Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết, khắc phục và xử lý sự cố, chịu trách nhiệm giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật về trách nhiệm của chủ quản lý sử dụng công trình” - báo cáo sau sự cố sập nhà của Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND thành phố Hà Nội nêu.

Theo ông Trần Việt Trung, phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nhà 107 Trần Hưng Đạo có nguồn gốc là nhà vắng chủ, Nhà nước đã quản lý, hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang trực tiếp quản lý, sử dụng ngôi nhà này.

Khu nhà 107 phố Trần Hưng Đạo do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý gồm 1 nhà 2 tầng, 1 tầng hầm là khối nhà chính, diện tích xây dựng 643m2 từ khi tiếp quản, được giao quản lý sử dụng làm hội trường phục vụ hội họp thường xuyên của ngành và bố trí một số phòng làm việc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Hiện nay là trụ sở làm việc của Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực 1.

Cũng theo ông Trung, ngoài diện tích nhà chính, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam còn quản lý 2 dãy nhà 2 tầng khung ray là khối nhà 2 bên, 1 dãy nhà cấp 4 phía sau được Tổng Cục Đường sắt xây dựng tạm từ những năm 1970 (diện tích xây dựng 907m2, diện tích sàn xây dựng là 1.323m2) bằng nguồn vốn ngân sách.

Trong khu vực này có khoảng 60m2 nhà cấp 4 trước đây là phòng khám y tế của Đường sắt Việt Nam.

Theo phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung, do thay đổi tổ chức, Phòng khám y tế chuyển về Bệnh viện Giao thông vận tải (trước đây là Bệnh viện Đường sắt), Bệnh viện Giao thông vận tải đã chấp thuận giao lại nhà đất để Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sử dụng theo phương án được duyệt.

Do điều kiện khó khăn về nhà ở của cán bộ công nhân viên, cơ quan bố trí cho cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng thuê nhà ở cho 62 hộ dân tại khu nhà 107 phố Trần Hưng Đạo.

Tuy nhiên, theo ông Trung, đối với cơ sở nhà đất số 107 Trần Hưng Đạo do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, từ năm 2013 UBND thành phố Hà Nội và Bộ Tài chính đã thống nhất bằng văn bản giữ lại tiếp tục sử dụng làm trụ sở làm việc theo quy hoạch của thành phố.

Sau đó đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam di dời, chấm dứt việc cho thuê tại cơ sở nhà đất để quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Mới đây, ngày 15-9, Sở Xây dựng đã có quyết định về việc xác lập sở hữu ngôi nhà số 107 phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước mắt, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND thành phố chỉ đạo quận Hoàn Kiếm, UBND phường Cửa Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương kiểm tra, di chuyển các hộ dân trong khu vực nguy hiểm, phong tỏa khu vực nguy hiểm, tổ chức chống đỡ không để công trình tiếp tục sập đổ.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết đã chuẩn bị quỹ nhà 40 căn tại CT1 Khu đô thị Định Công, đề nghị UBND thành phố chấp thuận bố trí cho các hộ dân tại 107 Trần Hưng Đạo tạm cư để ổn định cuộc sống.

Bộ Tài chính từng yêu cầu di dời

Cơ quan điều tra ban đầu xác định, tòa nhà được xây dựng từ năm 1905, đã qua sửa chữa, tu tạo vào những những năm 1990, có diện tích 1.164m3, gồm 3 khối, khối thứ 2 có diện tích 300 m2 đổ sập sang bên lối đi của tòa nhà.

Sơ bộ nguyên nhân ban đầu được xác định do tòa nhà đã qua sử dụng nhiều năm đã xuống cấp và thời tiết liên tục mưa trong những ngày vừa qua dẫn tới tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực nên tự sập đổ một phần.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, số 107 phố Trần Hưng Đạo có nguồn gốc là nhà vắng chủ. Sau đó, khu nhà này được giao cho Tổng công ty Đường sắt VN trực tiếp quản lý, sử dụng.

Trong quá trình sử dụng, do điều kiện khó khăn về nhà ở của cán bộ công nhân viên, Tổng công ty đã ký hợp đồng thuê nhà ở cho 62 hộ dân.

Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, trên cơ sở ý kiến của UBND TP, ngày 20/9/2013, Bộ Tài chính có văn bản số 12859/BTC-QLCS về việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 2 cơ sở nhà đất của Tổng công ty Đường sắt VN trên địa bàn TP.

Bộ Tài chính thống nhất giữ lại khu biệt thự Pháp cổ số 107 phố Trần Hưng Đạo để tiếp tục sử dụng làm trụ sở làm việc theo quy hoạch của TP Hà Nội.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị Tổng công ty Đường sắt di dời, chấm dứt việc cho thuê để quản lý, sử dụng theo đúng quyết định 09/2007/QĐ-TTg. Đồng thời, Bộ đề nghị Tổng công ty liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội để được xác lập quyền sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng cũng cho biết thêm, ngày 15/9/2015, Sở này đã có quyết định số 8533/QĐ-SXD về việc xác lập sở hữu toàn dân ngôi nhà số 107 phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo đề nghị của Tổng công ty vào ngày 5/8/2015.

Theo VNN/TT