Cụ thể, văn bản của Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các Sở GTVT thực hiện ngay việc kiểm tra chuyên đề trên hệ thống về tình trạng truyền dữ liệu TBGSHT của các phương tiện và báo cáo Tổng cục trong tháng 10/2016.
Đối với các xe không có dữ liệu truyền về do xe không hoạt động, xe hỏng… phải giải trình. Nếu giải trình không thoả đáng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định tại Thông tư 10. Bên cạnh đó, các lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường phát hiện, xử lý các xe không lắp TBGSHT và chưa có phù hiệu xe tải để xử phạt nghiêm theo Nghị định 171.
Theo Nghị định 86 quy định, xe tải từ 7 tấn đến dưới 10 tấn phải gắn phù hiệu xe tải và lắp TBGSHT trước ngày 1/7/2016 và hạn cuối đối với xe tải từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn là ngày 1/1/2017.
Tuy nhiên, trong thời gian qua trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố như Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Quảng Ninh, TP HCM... số xe chấp hành theo đúng lộ trình này rất thấp. Trong đó, theo Sở GTVT Thanh Hóa, số lượng xe từ 7 - 10 tấn trên địa bàn là 2.175 xe, nhưng hiện mới có gần 300 xe lắp TBGSHT, gắn phù hiệu.
Đến nay, chỉ còn hơn 2 tháng là đến hạn cuối xe tải từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn phải gắn phù hiệu và lắp TBGSHT nhưng nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải thuộc đối tượng này vẫn còn chậm trong đáp ứng các quy định.
Lý giải một phần nguyên nhân trên, nhiều doanh nghiệp cho biết, chi phí lắp đặt TBSGHT khoảng 4 - 5 triệu đồng/xe và còn thêm phí duy trì dịch vụ hàng năm nên sẽ rất khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, hộ gia đình kinh doanh vận tải.
Theo Tổng cục Đường bộ VN , các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền về lộ trình cấp giấy phép kinh doanh vận tải, TBGSHT, phù hiệu trước ngày 1/1/2017 đối với xe tải từ 3,5 - dưới 7 tấn theo quy định tại Nghị định 86 và tuyên truyền về lộ trình này ngay tại các trung tâm đăng kiểm.