Ông Lei Jun - Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi mới đây đã chia sẻ trong thư ngỏ của mình, Xiaomi không đơn thuần chỉ là một công ty chuyên về phần cứng mà là một công ty Internet luôn luôn hướng tới sự đổi mới. Xiaomi được thành lập vào tháng 4/2010, vào thời điểm đó, ông và những người đồng sáng lập chỉ có một ý tưởng đơn giản - tạo ra một chiếc điện thoại thông minh mà mọi người đều yêu thích. Trong số tám người đồng sáng lập của Xiaomi, sáu người trong số đó là các kỹ sư và hai là nhà thiết kế. Tất cả đều là những người hâm mộ cuồng nhiệt của công nghệ.
Là một công ty Internet với nòng cốt đặt tại những chiếc điện thoại và phần cứng thông minh được kết nối bởi nền tảng IoT, Xiaomi đặt ra nhiệm vụ sản xuất các sản phẩm chất lượng với mức giá trung thực để tất cả mọi người trên thế giới đều có thể sử dụng, tiếp cận với công nghệ sáng tạo.
Ông Lei Jun - Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi.
“Sản phẩm tuyệt vời” và “mức giá trung thực” là hai tiêu chí luôn đi với nhau và không tách rời trong việc phát triển sản phẩm của Xiaomi. Xiaomi hiện là công ty điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới, nhiều sản phẩm phần cứng thông minh đã được chế tạo và sản xuất, trong đó nhiều sản phẩm dẫn đầu trong các phân khúc. Xiaomi đã xây dựng nền tảng IoT lớn nhất thế giới với hơn 100 triệu thiết bị được kết nối với nhau.
Với tư cách là một công ty Internet trẻ, Xiaomi đã từng gặp phải nhiều thử thách. Năm 2016, doanh số điện thoại thông minh của Xiaomi suy giảm. Việc phát triển quá nhanh trong những năm đầu tiên rõ ràng đã khiến công ty không có một nền tảng vững chắc để đương đầu với tất cả những thách thức tại thời điểm đó. Họ đã chủ động giảm tăng trưởng của mình để tập trung vào việc cải thiện ba phương diện quan trọng trong việc kinh doanh: đổi mới, chất lượng và quản lý chuỗi cung cấp. Năm 2017, Xiaomi đã thành công trong việc cải thiện những phương diện quan trọng này và nhanh chóng trở lại với tốc độ tăng trưởng tốt.
Với tiêu chí “sản phẩm tuyệt vời, giá cả trung thực”, Xiaomi đặt cam kết với những người dùng hiện tại và trong tương lai: bắt đầu từ năm 2018, tổng lợi nhuận ròng mảng phần cứng của Xiaomi sẽ không vượt quá 5% mỗi năm. Nếu tỷ lệ lợi nhuận ròng vượt quá 5%, số lợi nhuận dư thừa này sẽ được họ hoàn trả tới người dùng. Trong thời đại của dữ liệu lớn big data, của trí tuệ nhân tạo AI, Xiaomi tin rằng lượng lớn dữ liệu được tạo ra từ hệ sinh thái của họ sẽ giúp hiểu nhu cầu của người dùng hơn và mang lại lợi thế to lớn trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.