Xét xử vụ nâng điểm thi ở Sơn La: Quá nhiều người vắng mặt nhưng phiên tòa vẫn diễn ra

VietTimes – Phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La sáng nay có quá nhiều người vắng mặt nhưng vẫn được diễn ra. Các bị cáo bị truy tố về nhiều tội danh.
Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM
Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Nhiều nguời vắng mặt

Theo tờ Tuổi Trẻ Online, sáng 21/5, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này. Phiên tòa xét xử sơ thẩm dự kiến diễn ra trong một tuần với 87 người liên quan, làm chứng được HĐXX triệu tập tới tòa.

Tuy nhiên, sáng nay, chỉ có 4/49 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và 14/38 người làm chứng có mặt. Đa số người không đến tòa đều có đơn xin xét xử vắng mặt, một số vắng không lý do.

Thông tin từ tờ Pháp Luật TP.HCM, ông Hoàng Tiến Đức - Cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng. Tuy nhiên, ông Đức tiếp tục có đơn xin xét xử vắng mặt (do đang phải điều trị bệnh – PV).

Theo hồ sơ vụ án, ông Đức là người đưa danh sách tám thí sinh cho bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT) để thực hiện việc nâng điểm.

Tháng 6/2019, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Đức vì vi phạm, khuyết điểm của ông Đức là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga - Cựu Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục. Ảnh: Tuổi Trẻ

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga - Cựu Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước sự vắng mặt của rất nhiều người được triệu tập, HĐXX hỏi ý kiến của những người tham gia tố tụng.

Đại diện VKS cho rằng sự vắng mặt của rất nhiều người được triệu tập không ảnh hưởng tới quá trình xét xử. Do những người vắng mặt đã có lời khai trong hồ sơ vụ án,  nên VKS đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

HĐXX cho hay phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày nên sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để triệu tập những người vắng mặt trong phiên tòa hôm nay.

Nhiều bị cáo bị truy tố nhiều tội danh

Thông tin từ tờ Tuổi Trẻ Online, theo cáo trạng, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tổ chức ở Sơn La, từ ngày 29/6 đến 3/7/2018, 12 người vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nhận thông tin, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh.

Trong 12 bị can, 8 người bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT), Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT), Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá, cựu Đội Phó đội giáo dục Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (nguyên Hiệu Phó Trường THPT Tô Hiệu).

Các bị cáo Trần Xuân Yến lợi dụng chức vụ, nhận thông tin cá nhân của 13 thí sinh để chuyển cho bà Nga sửa bài thi, nâng điểm. Ông Yến còn cho phép thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm sửa bài thi cho nhiều thí sinh khác.

Bà Nga bị cáo buộc chủ động thống nhất với đồng phạm về thời gian đến địa điểm rút bài thi và trực tiếp chuẩn bị phương tiện phục vụ việc sửa bài. Bà Nga nhận 1,04 tỉ đồng của ông Điện để nâng điểm cho bốn thí sinh. Hơn nữa khi chấm thi, bà còn nhận thông tin của 16 thí sinh từ những người khác để trực tiếp sửa, nâng điểm.

Bị can Huynh nhận của ông Nguyễn Minh Khoa 1 tỉ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh. Sọn nhận 440 triệu đồng của bà Hoàng Thị Thành để sửa bài thi cho một thí sinh. Huynh nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho con trai bà Trường.

Các bị can Huynh, Nga, Sọn bị truy tố thêm tội nhận hối lộ.

4 người bị truy tố về tội đưa hối lộ là Nguyễn Minh Khoa (nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La), Hoàng Thị Thành (nguyên cán bộ Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai), Trần Văn Điện (giáo viên), Lò Thị Trường (làm tự do).