|
Chiếc sedan điện Nio ET7. Ảnh Nio |
Ngày 17/12, William Li, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty xe điện Nio đã đích thân thử nghiệm loại pin bán rắn (SSB) dung lượng 150 kWh mới. Sử dụng chiếc sedan cỡ lớn Nio ET7 của công ty, Li và người đồng lái đã chạy được quãng đường 1.044 km (650 dặm), khi dung lượng pin còn lại 3%, cho phép chạy thêm hơn 30 km nữa.
Cuộc thử nghiệm kéo dài 14 giờ được phát trực tuyến, bắt đầu vào 6:32 am ngày 17/12 tại trạm đổi pin (PSS) ở Thượng Hải. Người lái phụ đầu tiên của Li là ông Shen Fei, Giám đốc công ty thành viên Nio Power. Trong chuyến hành trình thử nghiệm, William cho biết, pin bán rắn (SSB) 150 kWh đã được thử nghiệm trên tuyến đường giữa Côn Minh và Bắc Hải, lập kỷ lục cho xe điện sản xuất hàng loạt chạy được quãng đường 1.145 km (711 dặm).
Một trong những điểm đáng chú ý là 92% thời gian, khoảng 957 km (595 dặm), ET7 được điều khiển bằng hệ thống lái tự động Navigate-on-Pilot+ (NOP+) của của Nio. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 90 km/giờ (56 dặm/giờ), mức tiêu thụ năng lượng là 13,2 kWh/100 km. Tốc độ trung bình của chuyến đi là 83,9 km/h. Thời gian di chuyển là 12,4 giờ. Nếu tính cả các điểm dừng và nghỉ giải lao, thời gian di chuyển tổng cộng là 14 giờ.
Nhà sản xuất pin Công nghệ Năng lượng mới WeLion có trụ sở tại Bắc Kinh đã phát triển pin bán rắn (SSB) 150 kWh. Nguyên mẫu được công bố cách đây 3 năm tại Ngày Nio 2020 (tổ chức vào tháng 1/2021) khi chiếc sedan đầu tiên của Nio, ET7 được ra mắt.
Pin đơn có mật độ năng lượng 360 Wh/kg, toàn bộ gói pin có mật độ 260 Wh/kg. Nio tuyên bố pin có hiệu suất làm mát siêu cao do có khả năng làm mát mạnh hơn 6 lần so với pin xe điện thông thường.
Nio hiện cung cấp những tùy chọn gói pin lithium niken mangan coban (NMC) có chất điện phân lỏng tiêu chuẩn, dung lượng 75 kWh và 100 kWh, cho xe điện của doanh nghiệp. Sức chứa của SSB mới lớn hơn nhiều nhưng có kích thước chính xác như hai gói pin NMC và có thể hoán đổi cho bất kỳ xe Nio nào. Nio cũng thông báo rằng, các xe điện chạy trên nền tảng NT1 và NT2 của công ty đã được thử nghiệm và chứng nhận sử dụng loại pin mới.
Toàn bộ gói 150 kWh nặng 575 kg, chỉ nặng hơn 20 kg so với gói pin 100 kWh hiện đang được sử dụng của Nio, nặng 555 kg. Kích thước tiêu chuẩn là dài 2062 mm, rộng 1539, cao 186 mm, tương tự như tất cả các loại pin Nio khác. Trọng lượng chung của xe Nio ET7 là 2.490 kg.
Trong thực tế chạy đường trường, William Li có thể đổi pin khi hết điện và nhận thêm quãng đường 1.000 km nữa chỉ trong 3 phút.
Nhiệt độ ngoài trời trong quá trình thử nghiệm là từ -2°C đến 12°C. Thời điểm lạnh nhất là lúc bắt đầu cuộc thử nghiệm vào buổi sáng sớm ở Thượng Hải. Tải trọng của xe khoảng 190 kg (2 người lớn, thiết bị cứu sinh và các vật dụng khác).
Pin WeLion SSB 150 kWh rất đắt. Chủ tịch công ty Nio Qin Lihong cho biết, giá thành của bộ pin 150kWh tương đương một chiếc ET5. Xe điện ET5 75 kWh có giá 298.000 nhân dân tệ (42.100 USD).
Ở Trung Quốc, người dùng có thể mua xe Nio không cần pin. Lái xe đăng ký BaaS (Pin dưới dạng dịch vụ) và trả phí đăng ký hàng tháng. Pin lắp trong xe vẫn nằm trong bảng cân đối kế toán của Nio. Trong trường hợp này, người dùng có thể nâng cấp pin theo yêu cầu. Nếu đăng ký pin 75 kWh, khách hàng có thể nâng cấp lên pin 100 kWh với giá 50 nhân dân tệ (7 USD) một ngày hoặc 880 nhân dân tệ (123 USD) một tháng. Dịch vụ này sẽ khiến 150 kWh trở thành một lựa chọn tuyệt vời để nâng cấp trong thời gian ngắn khi thực hiện chuyến đi dài và sẽ sử dụng pin dịch vụ rẻ hơn khi “lái xe hàng ngày”.
Công ty Nio sẽ tổ chức Ngày Nio 2023 ngày 23/12 tại Tây An, ra mắt mẫu sedan siêu sang tương tự như chiếc Mercedes-Maybach ET9 mới, rất có thể sẽ được trang bị pin SSB mới làm tùy chọn chính.
Công ty Nio cho biết, kế hoạch sản xuất hàng loạt loại pin SSB mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024.
Theo Car News China