Trong cơn bão lộ thông tin người dùng và bảo mật dữ liệu cá nhân, Apple phải có một bước đi khôn ngoan để bảo vệ người dùng của mình. Táo khuyết đã cải tiến iOS 14 đồng thời tăng cường tính bảo mật cho hệ điều hành này.
Một trong những tính năng mà Apple cập nhật cho iOS 14 sắp tới sẽ bao gồm hạn chế chức năng của IDFA. Nó cũng đồng thời là thứ vũ khí mang tính hủy diệt đối với những bên thứ ba sử dụng IDFA để xác định đối tượng quảng cáo (target ads).
Sơ đồ luồng của IDFA (cũ)
|
Vậy IDFA là cái gì mà khiến Facebook run sợ đến mức cảnh báo rằng doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network) sẽ bị sụt giảm tới 50%? Trước hết, IDFA là viết tắt của Identifier for Advertisers, tức định danh người dùng đối với nhà quảng cáo.
IDFA này là một chuỗi ký tự ngẫu nhiên được gán cho một người dùng iOS duy nhất. Về mặt chức năng, IDFA cũng tương tự như cookie để lưu trữ thông tin trên web, giúp nhà quảng cáo biết được khi nào một hành động như ấn vào quảng cáo hay cài đặt app xảy ra.
Cookie chỉ mất khi bạn dọn sạch dữ liệu web (clear data), tương tự IDFA sẽ được làm mới khi reset máy, điều mà người dùng iOS rất ít khi làm.
IDFA ở iOS 14 sẽ hỏi người dùng có cho phép theo dấu dữ liệu hay không.
|
IDFA là công cụ theo dấu quảng cáo, hỗ trợ các nhà quảng cáo biết được điều gì xảy ra trong app. Trước đấy, người ta sử dụng UDID nhưng bởi UDID là định danh độc nhất của thiết bị và bị hạn chế chia sẻ nên một lựa chọn khác an toàn hơn đã ra đời là IDFA.
Cũng như iOS, Android có một thứ tương tự là AAID (Android Advertising IDs) nhưng Google có vẻ chưa làm điều tương tự như Apple.
Hồi tháng 2 năm nay, Apple từng cập nhật một tùy chọn để hạn chế quảng cáo theo dấu (Limit Ad Tracking) giúp ẩn ID của thiết bị iOS đối với quảng cáo định danh, nhưng thực tế chỉ có khoảng 15% người dùng iOS bật tính năng này. Trên Android, con số này chỉ là 10%.
Vậy chính xác thì Apple đã làm gì với IDFA này? Táo khuyết đã cho thêm một tùy chọn bắt buộc trong app của iOS 14, hỏi người dùng rằng có cho phép nhà quảng cáo theo dấu bạn không. Câu hỏi chí mạng này nhiều khả năng sẽ được người dùng chọn là "Không". Dù vậy, các chuyên gia vẫn dự báo có khoảng 10-20% người dùng đồng ý.
Apple từng tung ra một bản cập nhật hồi tháng 2 để hạn chế quảng cáo theo dấu.
|
Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là quá thấp để Facebook có thể duy trì CPM (chi phí trên mỗi một nghìn lượt hiển thị) hấp dẫn cho những nhà quảng cáo. Với những người dùng không cho phép theo dõi dữ liệu, Facebook hoàn toàn mất khả năng xác định đối tượng quảng cáo, những ai đã cài đặt app, những ai chưa, những ai đã bỏ hàng vào giỏ nhưng chưa mua và tương tự.
Lúc này, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 8 lần so với kiểu quảng cáo truyền thống mà Facebook vẫn tự hào là hoàn toàn vô nghĩa. Tỷ lệ chuyển đổi là thước đo xác định bao nhiêu phần trăm đơn hàng hoặc lượt cài đặt thành công trên tổng số lần ấn vào quảng cáo.
Điều đáng nói là, các app trên iOS bị xét duyệt gắt gao hơn, người dùng iOS có xu hướng chịu chi hơn Android. Do đó, quảng cáo hướng đối tượng của Facebook trên nền tảng này cũng hiệu quả và hấp dẫn các nhà quảng cáo hơn.
Giờ đây, CEO Tim Cook vừa bắn ra một mũi tên trúng nhiều địch, vừa được tiếng bảo vệ người dùng, vừa hạn chế đối thủ mà lại khiến các đối tác quảng cáo phải chạy về với những kiểu quảng cáo truyền thống trên App Store. Quả thật, nước đi này khiến vị CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg phải học hỏi nhiều.
Theo Vietnamnet