Vụ dâm ô bé gái trong thang máy: đủ yếu tố cấu thành tội phạm

VietTimes – Dư luận xôn xao đặt câu hỏi liệu vụ dâm ô bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy (TP.HCM) có phải là hiệu ứng lan truyền từ vụ “cưỡng hôn” chỉ bị phạt 200.000 đồng ở Hà Nội vừa qua?
Hình cắt từ đoạn clip trong camera an ninh của tòa nhà chung cư Galaxy
Hình cắt từ đoạn clip trong camera an ninh của tòa nhà chung cư Galaxy

Video người đàn ông tên Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 (số 9 đường Nguyễn Khoái, Quận 4, TP HCM) đã khiến cộng đồng sục sôi với những lời chửi rủa gã đàn ông “dâm tặc” vì cháu bé còn quá nhỏ.

Tiếp xúc với cư dân sinh sống ở chung cư này, nhiều người rất bất ngờ, sửng sốt, không tin nổi khi xem hết video từ camera an ninh của tòa nhà. Người đàn ông mà cư dân nơi đây từng nhìn thấy xuất hiện một vài lần bỗng dưng "hiện nguyên hình" yêu râu xanh. Tâm trạng chung của cư dân đều vô cùng lo lắng. Ban quản trị của chung cư Galaxy đã phải họp khẩn để xử lý tình trạng bất ổn này, bởi chẳng cư dân nào muốn một người đàn ông lạ bỗng nhiên lao vào ôm ấp, hôn hít, sờ soạng con gái mình. 

Vụ dâm ô bé gái trong thang máy: đủ yếu tố cấu thành tội phạm ảnh 1

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng trường hợp phạm tội với bé gái ở chung cư Galaxy là nghiêm trọng 

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết:Theo tôi sự việc xảy ra tại hai thang máy rất khác nhau. Vụ cưỡng hôn trong thang máy với nạn nhân là một người phụ nữ đã trên 18 tuổi, đương nhiên mức độ phạm tội nhẹ hơn. Trong khi đó, vụ việc vừa xảy ra nạn nhân lại là trẻ em, dưới 13 tuổi. Phạm tội với trẻ em thì tội nặng hơn”.

Luật sư Phan Vũ Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định vô cùng bức xúc với hành vi đồi bại của người đàn ông trong thang máy ở chung cư Galaxy và cả lời bào chữa của đối tượng (nếu có) cho rằng mình chỉ nựng cháu bé.

Luật sư Phan Vũ Tuấn thẳng thắn nói: “Cưng nựng là một khái niệm không quy định trong luật, còn dâm ô là một tội danh rõ ràng. Không thể đem chuyện không hề có quy định ra bào chữa cho một tội danh. Là một người đàn ông, không thể tự nhiên tiến đến ôm ấp, hôn hít, cưng nựng một bé gái lạ. Hãy để cho em bé và gia đình họ được sống yên ổn. Nhưng cho dù gia đình cháu bé không lên tiếng thì chỉ cần thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội dâm ô thì sẽ có tội danh chính xác cho người đàn ông này”.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết bà rất đau lòng khi xem đoạn video quay lại cảnh người đàn ông dâm ô bé gái trong thang máy. Bà cho biết chiều ngày 3/4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã có buổi làm việc với cơ quan Công an Quận 4.

“Bé gái bị xâm hại ngay trong thang máy, giữa bốn bức tường chật hẹp, không có ai để cầu cứu, giúp đỡ. Theo những hình ảnh do camera ghi lại, người đàn ông này đã phạm tội dâm ô với người dưới 16 tuổi và cố tình xâm hại không chỉ một mà là hai lần. Đây là sự việc hết sức đau lòng và gây phẫn nộ cho dư luận. Đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại trẻ em” – Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đề nghị.

Vụ dâm ô bé gái trong thang máy: đủ yếu tố cấu thành tội phạm ảnh 2

Luật sư Phan Vũ Tuấn

Luật sư Phan Vũ Tuấn cho rằng: “Một người đàn ông nếu bình thường sẽ hiểu rằng, ngay cả khi muốn cưng nựng một đứa trẻ là người thân trong gia đình, cũng chỉ được phép dừng lại trong phạm vi đồng ý của đứa trẻ, bởi vì đó là quyền con người. Nếu cố tình cưng nựng mà vượt quá sự cho phép của đứa trẻ, tức là đã cưỡng đoạt quyền sống một cách tự do và thoải mái với thân thể của trẻ”.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng phạm tội có thể bị khởi tố về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Điều 146 Bộ luật Hình sự (2015)  quy định, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu, hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết đã tiến hành rất nhiều chương trình cung cấp kiến thức kỹ năng chống xâm hại tình dục. Bà khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên để con cái đi vào thang máy một mình. Bởi ở trong thang máy bé sẽ không thể ứng dụng được bất cứ quy tắc chống xâm hại nào vì điều kiện quá hạn chế.

Chung cư Galaxy 9 (số 9 Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP HCM) nơi xảy ra sự việc dâm ô bé gái trong thang máy
Chung cư Galaxy 9 (số 9 Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP HCM) nơi xảy ra sự việc dâm ô bé gái trong thang máy

Luật sư cho rằng các bậc cha mẹ có thể hướng dẫn con nếu gặp phải trường hợp tương tự nên nhìn thẳng vào camera và la lớn cầu cứu.  Nhưng mặt khác, luật sư cũng nhắc nhở các bậc phụ huynh rằng, việc các bé phản ứng mạnh mẽ với tội phạm xâm hại tình dục là chuyện rất khó, bởi các bé còn quá nhỏ, sẽ vô cùng sợ hãi. Hơn nữa, vẫn phải lưu ý có thể một số kẻ xấu muốn đạt được mục đích có thể tấn công bằng vũ lực, gây thiệt hại tới nạn nhân.

Các luật sư cũng lưu ý các bậc cha mẹ rằng những kẻ biến thái không chỉ tấn công bé gái, mà ngay cả các bé trai cũng có thể trở thành nạn nhân của những kẻ có đời sống tình dục lệch lạc.