Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Người dân lo sợ nguy cơ nhiễm độc

VietTimes -- Theo báo cáo sơ bộ của Công ty Rạng Đông, sự cố hỏa hoạn thiêu rụi khoảng 150 tỷ đồng giá trị tài sản, không có thiệt hại về người.
Vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông làm thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng.
Vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông làm thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào 18h ngày 28/8 tại khu vực có diện tích khoảng 6.000 m2 của Công ty trên đường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), gồm: bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, ống đèn CFL và một kho thành phẩm.

Sáng nay 30/8, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cử cán bộ tới nơi xảy ra vụ cháy của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông để đo lường và giám sát hậu quả của sự cố cháy.

Đại diện của Chi cục cho biết, để biết chính xác khu vực cháy có bị ô nhiễm do các chất độc từ nhà máy, chất lượng không khí đang ở mức nào, cơ quan chức năng cần đo đạc và phân tích trong từ 10 - 15 ngày.

Do lo sợ nguy cơ nhiễm độc, người dân sinh sống xung quanh khu vực hỏa hoạn đeo khẩu trang ngay cả khi đi ngủ.

Theo báo cáo sơ bộ của Công ty, vụ cháy không gây thiệt hại nào về người, nhưng đã thiêu rụi số lượng tài sản giá trị khoảng 150 tỷ đồng.
Điều đáng lưu ý là, vụ cháy khiến cho môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm. Nhiều khói bụi còn tồn dư, không khí bị nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân.

Vì vậy, UBND phường Hạ Đình đã có tờ rơi khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không sử dụng thực phẩm (rau, hoa quả, thịt, cá,…) được nuôi trồng, nước lấy từ các bể chứa hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy, trong thời hạn 21 ngày; tiêu hủy các loại trái cây, rau trồng trong bán kính 500m. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân sơ tán trẻ nhỏ, người già, người ốm ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng trong thời gian từ 1 đến 10 ngày. 

Vụ cháy khiến nhà kho của Công ty ở phố Hạ Đình tan hoang
Vụ cháy khiến nhà kho của Công ty ở phố Hạ Đình tan hoang

Khuyến cáo của UBND phường Hạ Đình nhận được sự đồng tình từ phía các chuyên gia. PGS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, vụ cháy vô tình làm sản sinh ra các chất rất độc hại như phân tử monomer, còn thủy ngân và bột huỳnh quang có trong bóng đèn sẽ hay bơi, hòa vào không khí, thải ra các loại khí độc nồng độ cao, gây hại cho sức khỏe con người. Con người hít phải khí độc bay hơi này ban đầu sẽ xuất hiện các triệu chứng như run rẩy tay chân, mất ngủ, cơ bắp mệt mỏi, nhức đầu, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, hô hấp, tiêu hóa và cả hệ miễn dịch gây ra tình trạng ngộ độc, khó thở, ho, nôn…

Hiện, Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã chỉ đạo các đơn vị phòng Ban nhanh chóng khắc phục sự cố để tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh. Lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp để thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn sau vụ cháy, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Được biết, sau khi tiếp cận hiện trường để phản ánh, có một số phóng viên đã có những dấu hiệu bị nhiễm độc như sưng mặt và mắt, nên phải đến Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) để khám.