Theo công văn này, ngày 20/5, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phối hợp với VIDIFI kiểm tra chất lượng thi công bê tông hầm giao thông dân sinh tại Km4+900 thuộc gói thầu EX-1B, Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc khu vực thôn Xuân Thụy, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội).
Trước đó, các cơ quan chức năng và Bộ GTVT nhận được phản ảnh trực tiếp tại hiện trường . nhận được thông tin phản ánh về việc giữa tháng 4/2016, một chiếc xe va vào cạnh cửa hầm chui này, phía bên chiều Hà Nội - Hải Phòng, và làm vỡ một mảng bê tông.
Quan sát mảng vỡ này, người dân thấy toàn đá dăm xếp rời rạc, giữa các viên đá có khe rỗng, không thấy ximăng gắn kết. Khi dùng tay gỡ thì từng viên đá dăm rơi lả tả, không có sự kết dính.
Theo báo cáo sau khi kiểm tra hiện trường ngày 20/5 gửi Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT cho biết: có hiện tượng bê tông bị bong tróc (bên phải tuyến) với kích thước khoảng 20x50x5 cm. Nguyên nhân có thể khi đổ bê tông ván khuôn không tốt làm mất nước, công tác đầm bê tông trong quá trình thi công tại góc ván khuôn chưa tốt. Nhà thầu trực tiếp thi công hầm là Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, thuộc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Cục QLXD&CLCTGT, đây mới chỉ là nguyên nhân sơ bộ qua đánh giá ban đầu.
Trên cơ sở báo cáo này, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo VIDIFI lựa chọn tư vấn kiểm định độc lập có đủ năng lực và kinh nghiệm, tiến hành kiểm định chất lượng thi công hầm chui này.
Qua đó xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng bong tróc bê tông và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối trong quá trình khai thác.
Bộ GTVT yêu cầu VIDIFI chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại về chất lượng tại hầm giao thông dân sinh nêu trên, tiến độ yêu cầu xong trước ngày 30/5. Toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục do nhà thầu chi trả.