|
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 |
Tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung gồm: kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2021, báo cáo tài chính năm 2020, phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ, phương án kiện toàn Ban Kiểm soát, chủ trương bán 6 tàu ATR-72 để thay thế bằng đội tàu bay phản lực khu vực,... và một số nội dung quan trọng khác.
Năm 2021, trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỉ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm mọi giải pháp tăng thu và cắt giảm, tối ưu hóa chi phí (đặc biệt tái cơ cấu đội tàu bay, chi phí thuê tàu bay). Trong đó, công ty sẽ đàm phán giảm giá, giãn, hoãn thanh toán, cắt giảm và triệt để tiết kiệm các khoản chi để giảm thiểu mức lỗ trong kinh doanh.
Dự kiến tổng chi phí cắt giảm, tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 đạt được trên 6.800 tỉ đồng.
Ngoài ra, các tàu bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các tàu bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội tàu bay Airbus A320, A321 trở lên.
Vietnam Airlines cũng đặt ưu tiên hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỉ đồng cho cổ đông hiện hữu.
Ngày 7/7 vừa qua, Tổng công ty đã hoàn thành việc lựa chọn, ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức tiến hành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng.
Phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỉ đồng cũng đã được thông qua tại đại hội và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quý 3/2021.
Nguyên tắc chung của Vietnam Airlines trong việc sử dụng 12.000 tỉ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động SXKD, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ SXKD.
“Vietnam Airlines đã tận dụng mọi cơ hội có thể để gia tăng doanh thu, mà trọng điểm là tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chuyến chở công dân về nước, chở khách chuyên gia. Có thời điểm, Vietnam Airlines đã đồng loạt mở thêm hơn 20 đường bay nội địa dựa trên nguồn lực sẵn có và thị trường nội địa hồi phục nhanh.
Những nỗ lực tự thân của Vietnam Airlines, cùng sự hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan bộ ngành và đơn vị hữu quan, đã giúp Vietnam Airlines giảm lỗ gần 5.800 tỷ đồng” – ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết./.