Đề tài kể trên vừa được giới thiệu tại Hội thảo giới thiệu kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức ngày 22/9, tại TPHCM.
Theo đó, hệ thống đỗ xe tự động được trang bị hệ thống cơ điện tử để di chuyển xe đến điểm đỗ hoàn toàn tự động, không cần người lái. Sau khi đưa xe vào phòng, hệ thống lập trình sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ. Người lái chỉ việc bấm nút hoặc nhận thẻ từ hệ thống mà không cần bất cứ một thao tác nào khác. Khi cần lấy xe ra, hệ thống thiết bị nâng này sẽ làm việc để đưa xe đến điểm xe cố định, lái xe chỉ cần lấy xe từ điểm cố định này.
Ông Lê Minh Vương,Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Cơ khí - cầu trục NMC giới thiệu công nghệ đỗ xe ô tô tự động.
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Chủ tịch công ty cơ khí - cầu trục NMC cho biết, sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã đề xuất được mô hình hệ thống bãi đỗ xe tự động dựa trên kinh nghiệm của Hàn Quốc và Nhật Bản. Đồng thời làm chủ được công nghệ thiết kế hệ thống bãi đỗ xe tự động theo công nghệ Hàn Quốc, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Theo ông Vương, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Cơ khí - cầu trục NMC, xoay vòng tầng, tầng di chuyển, thang nâng xe, bàn xoay xe và xếp hình là những loại hệ thống đỗ xe tự động được Công ty triển khai vào thực tế trong thời gian qua. Trong đó, tầng di chuyển là hệ thống hiện đại nhất hiện nay được nhiều nơi lựa chọn lắp đặt.
Với hệ thống này, xe sẽ được thang nâng chính đưa lên, xuống các tầng. Tại mỗi tầng sẽ có một xe đẩy sẽ lấy hoặc trả xe từ thang nâng và di chuyển dọc hệ thống tới các ô lưu trữ. Đây là hệ thống tối ưu cho tầng hầm quy mô lớn, có thể kết hợp nhiều hệ thống trong một hầm.
Hiện giá thành bình quân cho một vị trí đỗ xe trong bãi xe tự động bằng công nghệ Trung Quốc là thấp: từ 1.500 - 3.000USD cho thời gian sử dụng 3 - 5 năm nhưng phải thường xuyên thay thế hầu hết các loại phụ tùng. Đối với công nghệ Hàn Quốc, mức giá là từ 5.000 - 10.000USD, Nhật là từ 8.000 - 20.000USD trong khi công nghệ châu Âu, Mỹ vào khoảng 5.000 - 18.000Euro với thời gian sử dụng khoảng 10 năm và ít phải thay thế phụ tùng. Giá thành này chưa tính đến giá đất, chi phí lắp đặt, xây dựng công trình, lãi vay ngân hàng, chi phí vận hành,…
"Kết quả nghiên cứu của đề tài đã đưa ra được phần sản xuất kết cấu cơ khí (chiếm 30% hệ thống) có thể nội địa hóa nhằm giảm giá thành. Tuy nhiên, để có nhiều bãi đỗ xe tự động ở các thành phố lớn, cần có các chính sách ưu đãi khi đầu tư xây dựng (miễn tiền thuê đất, giảm lãi vay,…) và điều chỉnh giá giữ xe hợp lý, giúp doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian hoàn vốn" - ông Vương đề xuất.
Theo Khoa học và Phát triển
http://khoahocphattrien.vn/thoi-su-trong-nuoc/viet-nam-lam-chu-cong-nghe-thiet-ke-trien-khai-he-thong-bai-do-oto-tu-dong/2017092409518509p882c918.htm