Không có quốc gia nào sử dụng điện thoại thông minh như Hàn Quốc. 88% người Hàn Quốc sử dụng điện thoại thông minh, trong khi trung bình toàn cầu chỉ là 43%, theo tổ chức Pew Research Center. Hàn Quốc cũng có mạng 4G nhanh nhất, phổ biến nhất trên thế giới; tiêu dùng dữ liệu ở Hàn Quốc tăng gấp 2,5 lần so với Mỹ và tất nhiên, Hàn Quốc là quê hương của LG và Samsung, trong đó Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Cho đến một vài tuần trước, Apple mới có cửa hàng chính thức ở Hàn Quốc. Người khổng lồ công nghệ của Mỹ vừa mở Apple Store đầu tiên vào ngày 27/1/2018 tại khu Shishi Garosugil, gần Seoul.
Không phải là người Hàn Quốc không sử dụng sản phẩm của Apple. Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, vào năm 2017, Apple chiếm 18% thị trường điện thoại thông minh tại Hàn Quốc. Người Hàn Quốc có thể mua iPhone qua các nhà cung cấp dịch vụ mạng của họ, đó là cách phổ biến nhất ở Hàn Quốc để mua điện thoại. Ngoài ra còn có một số nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple ở Hàn.
Wee Teck Loo, người đứng đầu bộ phận điện tử tiêu dùng tại Euromonitor International, cho biết: "Thương hiệu Apple mạnh mẽ ngay cả khi chưa có cửa hàng chính thức ở Hàn Quốc”. Apple luôn kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng ủy quyền và từ theo người tiêu dùng, những cửa hàng này là các cửa hàng của Apple.
Tuy nhiên, thực sự đáng ngạc nhiên khi Apple chờ đợi lâu như thế mới mở ra một cửa hàng chính thức của họ tại nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới. Và theo Forbes, sau đây là lý do tại sao Apple chọn thời điểm này để xuất hiện chính thức tại vùng đất của Samsung.
Samsung vừa công bố Galaxy S9 và nhận được nhiều đánh giá thuận lợi, nhưng Samsung thực sự đang tụt dốc tại quê hương. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, Samsung có thị phần 46,0% trong quý IV năm 2017, giảm từ 55,0% trong cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó Apple có thị phần 28,3% trong quý thứ tư so với 25,0% trong quý 4 năm 2016.
Apple đang dần dần chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc. Apple đã tăng thị phần từ 15,6% trong năm 2016 lên 17,7% vào năm 2017. "Apple Store, mở cửa vào tháng trước ở Hàn Quốc lần đầu tiên, dự kiến sẽ làm cho sự hiện diện của Apple ngày càng mạnh mẽ hơn trên thị trường Hàn Quốc", Strategy Analytics nói.
Apple đã mở cửa hàng chính hãng tại 22 quốc gia trước Hàn Quốc. Các nhà phân tích giải thích rằng dân số tương đối nhỏ của Hàn Quốc là 52 triệu người không đưa đất nước này trở thành một thị trường ưu tiên. Tuy nhiên, Apple đã mở cửa hàng ở Singapore, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Thụy Sĩ và các nước khác, những nơi có dân số ít rõ rệt. Apple còn có một cửa hàng ở Macao, một hòn đảo với chỉ 433.000 cư dân.
"Hơn một thập kỷ sau khi hai cửa hàng Apple đầu tiên khai trương ở Mỹ, một Apple Store chính thức mới được mở ở Hàn Quốc", phóng viên địa phương Young-won Kim của báo The Korea Herald phát biểu.
Dù Apple muộn màng xuất hiện ở Hàn Quốc, song điều đó không có nghĩa là đất nước này ít quan trọng hơn. Apple đã làm khá tốt tại đây bất chấp sự độc quyền của Samsung và LG.
Chưa thành công ở Trung Quốc và Ấn Độ
Ba thị trường lớn nhất của Apple là Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Apple đã phải chịu đau khổ ở Trung Quốc trong những năm gần đây, vì một loạt các đối thủ trong nước đang gia tăng. Theo công ty phân tích thị trường Canalys, doanh thu hàng năm của Apple đã giảm trong 6 quý liên tiếp sau mức tăng đột biến vào quý 3 năm 2017.
Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, với 58% dân số sở hữu một smartphone. Theo số liệu của Pew, số người dùng smartphone ở Trung Quốc nhiều gấp ba lần so với người Mỹ.
Theo thống kê của Canalys, Apple cũng đã cố gắng, dù chưa nhiều, để chinh phục một nền kinh tế toàn cầu mới nổi khác: Ấn Độ.
Chỉ có 17% người Ấn Độ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, nhưng Ấn Độ vẫn còn đó là một thị trường điện thoại thông minh với quy mô tương tự Mỹ. Ở cả hai quốc gia, có khoảng 230 triệu người tiêu dùng iPhone tiềm năng. Trong khi Apple đã xâm nhập vào Trung Quốc với thị phần khoảng 19%, thì Apple vẫn không có triển vọng tốt ở Ấn Độ. Apple gặt hái được ít thành công hơn tại Ấn Độ dù hãng có cố gắng.
Hàn Quốc chắc chắn là một thị trường nhỏ hơn Trung Quốc hay Ấn Độ, nhưng Apple đang rất nhiệt tình với Hàn Quốc – và theo dữ liệu bán hàng, Apple đang tăng trưởng hàng quý trên quê hương của Samsung.