Cụ thể, thời gian vừa qua VEC nhận được nhiều thông tin không tốt về việc không tổ chức bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường do doanh nghiệp này đang quản lý khai thác.
Về vấn đề này, theo VEC, việc bán vé tháng qua trạm thu phí là việc làm bình thường và đã áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, đa số các trạm thu phí tổ chức bán vé tháng, vé quý là trạm thu phí một dừng, thu phí theo lượt không kiểm soát đầu vào và đầu ra, công suất phục vụ thấp do có ít số làn thu phí.
Qua theo dõi đánh giá, VEC cho rằng việc tổ chức bán vé tháng, vé quý tại các trạm thu phí đã phát sinh bất cập như chưa đảm bảo tính công bằng đối với các phương tiện tham gia lưu thông, đồng thời quản lý lưu lượng, doanh thu qua trạm thu phí phức tạp…
Hiện, thiết kế các tuyến đường cao tốc của VEC đều đã tổ chức theo hình thức thu phí kín có kiểm soát đầu vào và đầu ra (phát thẻ đầu vào, thu tiền đầu ra), phương pháp tính cước phí trên cơ sở chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông (đi km nào tính tiền km đó).
Hình thức này đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc. Và do vậy đây đã trở thành lý do chính để VEC chưa bán vé tháng, vé quý cho các phương tiện tham gia lưu thông
Ngoài ra, VEC cũng cần thời gian để đánh giá phân tích để đánh giá được hiệu quả của các tuyến đường cao tốc, dựa trên các thông số "đầu vào" của dự án về nhu cầu, thành phần phương tiện tham gia....