Từ ngày 25/1, bắt đầu xử phạt ô tô dừng quá 5 phút tại trạm BOT

VietTimes -- Nếu lái xe cố tình dừng xe trả tiền lẻ quá 5 phút thì phải ra bên ngoài trạm thu phí để trả tiền, để không làm ảnh hưởng đến người khác tham gia lưu thông
Ảnh minh họa. Nguồn:Zing
Ảnh minh họa. Nguồn:Zing
Từ ngày mai, 25/1, lực lượng chức năng sẽ xử phạt lái xe vi phạm biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" tại trạm thu phí BOT theo văn bản chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi các nhà đầu tư BOT, Cục Cao tốc, các cục Quản lý đường bộ và sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh, thành.
Quy định này của Tổng Cục đường bộ nhằm chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết và sẽ áp dụng lâu dài tại các trạm thu phí khi "Biển báo này nhằm nhắc nhở lái xe không được trì hoãn lưu thông khi qua trạm thu phí" như lời ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ.
Cụ thể, theo ông Huyện, việc trả tiền lẻ không vi phạm pháp luật song người lái xe cần chuẩn bị tiền lẻ trước, trạm thu phí cũng có tiền lẻ để trả lại; theo đó nếu việc trao đổi quá lâu (quá 5 phút) thì sẽ cơ quan chức năng sẽ can thiệp và lái xe sẽ phải đi ra ngoài trạm thu phí để giao dịch.   

Theo đó, các cục Quản lý đường bộ khu vực, các sở GTVT trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện, yêu cầu chủ đầu tư lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí BOT.

Các nhà đầu tư bổ sung các camera ở khu vực trạm thu phí BOT, thu thập số liệu, trích xuất các file dữ liệu hình ảnh, thống kê các tình huống cố tình gây rối, kích động mất trật tự an toàn giao thông, gửi về tổng cục để gửi Bộ Công an và UBND các tỉnh xử lý. Trước mắt, các nhà đầu tư gửi các thông tin đã thu thập trước đó xảy ra ở trạm gửi về Tổng cục Đường bộ trước ngày 25/1.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các cục Quản lý đường bộ, sở GTVT các tỉnh tăng cường thanh tra phối hợp với các lực lượng chức năng như CSGT, cảnh sát trật tự cùng với nhà đầu tư hướng dẫn, điều tiết giao thông và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Được biết, biểm cấm này chưa có trong quy chuẩn kỹ thuật nhưng Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ khẳng định trong Quy chuẩn 41 đã có quy định nội dung này, cơ quan chức năng có thể áp dụng biển viết bằng chữ trong trường hợp không áp dụng các kiểu biển đã quy định.