Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ 15/12 sẽ vận hành thử nghiệm phương án bỏ trạm thu phí Đại Xuyên nằm giữa cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đầu tư) và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC đầu tư). Dự kiến sẽ chính thức vận hành vào ngày 25/12/2016.
Để đồng bộ, Tổng cục đã yêu cầu Công ty cổ phần Phần mềm tự động hóa điều khiển (Công ty CadPro) thống nhất với VEC và Công ty BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ xây dựng và hoàn thiện phần mềm thu phí chung toàn tuyến, hệ thống phân chia doanh thu của các bên liên quan; xây dựng phương án đầu tư công nghệ và thiết bị cho VEC và Công ty BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ để thực hiện công tác thu phí khi không sử dụng trạm Đại Xuyên và xây dựng quy trình tổ chức thu phí chung.
Hiện phần mềm thu phí chung toàn tuyến, hệ thống phân chia doanh thu giữa hai chủ đầu tư, phương án in thẻ thu phí… đang được các nhà đầu tư gấp rút hoàn thiện.
Được biết, phương án thu phí kín toàn tuyến Pháp Vân - Cao Bồ sẽ sử dụng chung thẻ thu phí điện tử MTC theo chuẩn ISO 18000-63 đã được Công ty CadPro thiết kế và chính thức phát hành từ trước ngày 15-12, cùng lúc với việc hoàn thiện hệ thống phần mềm.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình cùng nằm trên một trục đường nối liền. Hai dự án có nhà đầu tư khác nhau nên lâu nay tồn tại trạm thu phí Đại Xuyên để thu hồi vốn riêng biệt. Trạm thu phí này khiến cho tốc độ lưu thông trên tuyến bị giảm, thường xảy ra ùn tắc trong các dịp lễ, tết.
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các bên liên quan chậm nhất đến ngày 1-1-2017, phải tiến hành bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.