Từ Carabao Cup tới cuộc ganh đua giữa Carabao và Red Bull tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – So với Red Bull, Carabao được tưởng như ‘tân binh’ trên thị trường nước tăng lực Việt Nam. Ít ai để ý, hãng đồ uống Thái Lan đã ghi nhận doanh thu tại Việt Nam từ năm 2013, với tốc độ tăng trưởng đáng nể.

Niềm vui Carabao Cup của người Thái
Niềm vui Carabao Cup của người Thái

Khi các cầu thủ CLB Manchester United (MU) nâng cao chiếc cúp Liên đoàn Anh (League Cup) mùa giải 2022 - 2023, niềm vui có lẽ không chỉ dành riêng cho hàng triệu cổ động viên trên khắp thế giới của đội bóng này.

Sự kiện cũng đánh dấu mùa giải thứ 6 liên tiếp Carabao Group tài trợ cho giải đấu lâu đời bậc nhất ở nước Anh, làm nổi bật thêm những nỗ lực vươn tầm thế giới của hãng đồ uống Thái Lan.

Carabao trở thành nhà tài trợ chính của League Cup từ mùa giải 2017/2018.

Khi ấy, theo dữ liệu của Nielsen Report, hãng đồ uống này đang nắm giữ tới 24% thị phần nước tăng lực Thái Lan, xét về sản lượng. Các năm sau đó, thị phần của hãng đồ uống này tại Thái Lan giảm dần và ổn định ở mức 21% trong giai đoạn 2020 – 2022.

Thị phần tại Thái Lan của Carabao Group (Nguồn: Nielsen Report)

Thị phần tại Thái Lan của Carabao Group (Nguồn: Nielsen Report)

Bạo chi cho League Cup, Carabao Group cũng ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực tại Anh.

Cụ thể, theo tìm hiểu của VietTimes, tập đoàn đồ uống Thái Lan bắt đầu ghi nhận doanh thu tại Anh từ năm 2019, ở mức 30 triệu baht (khoảng 23 tỉ đồng, theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank tại ngày 31/12/2019). Doanh thu tại Anh của Carabao Group tăng trưởng ở mức hai chữ số trong 3 năm liên tiếp sau đó, đạt mức 193 triệu baht (281 tỉ đồng) trong năm 2022.

Tuy vậy, doanh thu tại Anh của Carabao Group vẫn còn kém xa so với những gì họ từng đạt được tại Việt Nam, cụ thể là mức doanh thu 349 triệu baht (243 tỉ đồng) được ghi nhận từ năm 2018.

So với Red Bull, Carabao Group được xem như ‘tân binh’ trên thị trường nước tăng lực Việt Nam. Theo Google Trends, từ khóa ‘Carabao’ hay ‘nước tăng lực Carabao’ chỉ thực sự ‘hot’ tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay, sau khi cuộc xung đột tài trợ giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai và VPF nhận được sự quan tâm của truyền thông và dư luận.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Carabao Group đã bắt đầu ghi nhận doanh thu tại thị trường Việt Nam từ năm 2013, ở mức 44 triệu baht (khoảng 28 tỉ đồng), và ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 58% trong 3 năm kế tiếp.

Sau nhiều năm âm thầm thâm nhập thị trường, năm 2017, Carabao Group chính thức công bố đơn vị phân phối tại Việt Nam, cụ thể là Công ty TNHH Thương mại Ngọc Thiên Bảo (Ngọc Thiên Bảo).

Có đơn vị phân phối chính thức, doanh thu của Carabao Group tại thị trường này trong năm 2017 tăng trưởng gấp đôi so với năm trước, đạt mức 356 triệu baht (243 tỉ đồng). Chỉ tiêu này tiếp tục tăng lên mức 349 triệu baht vào năm 2018.

Tới năm 2019, báo cáo tài chính của Carabao Group ghi nhận doanh thu cộng dồn của các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) ở mức 5,9 tỉ Baht (4.469 tỉ đồng). Đây cũng là khu vực đóng góp chủ đạo trong nguồn thu từ nước ngoài của tập đoàn.

Hậu đại dịch Covid-19, doanh thu năm 2022 đến từ khu vực CLMV của Carabao Group có sự phục hồi, đạt mức 5,9 tỉ baht (khoảng 3.560 tỉ đồng – theo tỷ giá Vietcombank tại ngày 31/12/2022). Trong đó, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sức mua tại Việt Nam tăng trưởng tới 60% so với cùng kỳ năm 2021.

Lưu ý rằng, trong nhiều tài liệu công bố, Carabao Group khẳng định danh tiếng của Carabao Cup đã mở ra cơ hội để tập đoàn này thâm nhập các thị trường mới.

Carabao ‘so găng’ Red Bull tại Việt Nam

Khá trùng hợp, cả Carabao Group và Red Bull đều tìm đến CLB Hoàng Anh Gia Lai – ‘nơi’ huyền thoại bóng đá Thái Lan Kiatisuk Senamuang đang làm huấn luyện viên trưởng - trong những chiến lược tiếp thị tại thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ công bố ký kết hợp tác, ông Sathien Sathientham – CEO Carabao Group – cho biết, tập đoàn này nhận thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Bước đầu, Carabao Group sẽ tập trung vào sản phẩm nước tăng lực và sau đó mới tìm cơ hội bán các thức uống có cồn.

Trong khi đó, ông Saravoot Yoovidhya – Tổng giám đốc TCP, chủ sở hữu thương hiệu Red Bull tại Việt Nam – cho biết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm mới trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 7/2022.

Dẫn lời trên VnExpress, ông Saravoot Yoovidhya khẳng định, Việt Nam vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của tập đoàn TCP khi mở rộng hoạt động kinh doanh khắp thế giới.

"Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà chúng tôi đặt văn phòng quốc tế vào năm 2018. Có nhiều yếu tố thuyết phục chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến. Đây là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á - Thái Bình Dương”, vị này nói.

Cũng theo CEO TCP, Việt Nam nằm trong top 3 thị trường có doanh thu cao nhất của tập đoàn đồ uống này./.