Mùa giải V-League 2023 đã chính thức khởi tranh vào ngày 3/2 với tên gọi Night Wolf V-League 1-2023. Từ trước khi bóng lăn, giải đấu đã gây nhiều sự chú ý bởi những sự kiện ngoài sân cỏ: xung đột về tài trợ giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với VPF – công ty tổ chức và vận hành V-League.
Sự việc xuất phát từ việc HAGL ký hợp đồng với nhà tài trợ Carabao cho mùa giải 2023. Nhà tài trợ mới của HAGL có sở hữu nhãn hàng nước tăng lực trùng với ngành tài trợ chính cho V-League 2023, cụ thể là nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf của CTCP Sâm Ngọc Linh Kon Tum (Sâm Ngọc Linh Kon Tum).
Dõi theo diễn biến sự việc trên truyền thông và mạng xã hội, nhiều người hâm mộ không khỏi băn khoăn về tính chuyên nghiệp của giải đấu quốc nội – vốn đã lên chuyên nghiệp từ những năm 2000.
Trong bối cảnh nhiều câu lạc bộ vẫn phụ thuộc vào túi tiền của các ‘ông bầu’, sự chung sức của các nhà tài trợ - cả ở cấp câu lạc bộ và giải đấu quốc nội – là điều đáng ghi nhận.
Sự xuất hiện của một doanh nghiệp Việt như Sâm Ngọc Linh Kon Tum - với cam kết tài trợ V-League trong 3 năm liên tiếp – là một trường hợp như vậy. Nên biết, sau Toyota Việt Nam, chưa có nhà tài trợ chính nào gắn bó với V-League quá 3 mùa giải.
Sâm Ngọc Linh Kon Tum của ai, mạnh cỡ nào?
Trong các diễn biến liên quan xung đột về tài trợ giữa HAGL và VPF (xa hơn là cuộc va nhau giữa Sâm Ngọc Linh Kon Tum – Night Wolf và Carabao), ông Nguyễn An – Giám đốc thương mại của Sâm Ngọc Linh Kon Tum – được xem như người đại diện cho nhà tài trợ và nhãn hàng Night Wolf.
Tuy vậy, dữ liệu của VietTimes thể hiện, ông Nguyễn An không phải cổ đông sáng lập và tính tới tháng 6/2021 cũng không nắm cổ phần nào tại Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Nhà sáng lập, dẫn dắt cho sự phát triển của công ty này là Chủ tịch HĐQT Trần Hoàn (SN 1975).
Tháng 3/2006, vị doanh nhân thế hệ 7x cùng 2 thể nhân khác (cùng địa chỉ thường trú tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum), là các ông Lê Đức Thảo và Trần Văn Hảo, góp vốn thành lập Sâm Ngọc Linh Kon Tum với quy mô vốn điều lệ 20 tỉ đồng. Trong đó, ông Trần Hoàn góp 10 tỉ đồng, sở hữu 50% vốn điều lệ.
Đến tháng 1/2018, công ty này được UBND tỉnh Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, kết hợp bảo vệ và phát triển cây dược liệu (Sâm Ngọc Linh) dưới tán rừng tại huyện Tu Mơ Rông.
Dự án này có diện tích mặt đất sử dụng lên tới 4.966,4ha, tổng vốn đầu tư ở mức 4.933,4 tỉ đồng. Trong đó, Sâm Ngọc Linh Kon Tum góp 1.480 tỉ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư. Công ty góp vốn bằng tiền mặt, với tiến độ góp vốn từ năm 2018 – 2027.
Tham vọng của giới chủ Sâm Ngọc Linh Kon Tum được thể hiện trong đợt tăng vốn ‘khủng’ vào tháng 6/2021. Lần đầu tiên sau 23 năm hoạt động, công ty này đã tăng vốn điều lệ lên mức 5.162,3 tỉ đồng. Cùng với đó, tổng tài sản dài hạn của công ty tại thời điểm cuối năm 2021 cũng được ghi nhận tăng gấp 4,6 lần so với đầu năm, đạt mức 5.130,4 tỉ đồng.
Thu 10 đồng, lãi 3 đồng
Theo dữ liệu của VietTimes, 2021 cũng là năm thứ hai liên tiếp Sâm Ngọc Linh Kon Tum ghi nhận tăng trưởng doanh thu thuần tăng trưởng ở mức 3 chữ số.
Cụ thể, trong năm 2021, doanh thu thuần của công ty này đạt 577,4 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 30,8% so với năm trước, đạt 166,6 tỉ đồng.
Kết quả này tương ứng với biên lợi nhuận thuần của Sâm Ngọc Linh Kon Tum trong năm 2021 ở mức 28,86% - tức cứ 10 đồng doanh thu, Sâm Ngọc Linh Kon Tum ghi nhận gần 3 đồng tiền lãi.
Trước đó, trong năm 2019, Sâm Ngọc Linh Kon Tum ghi nhận doanh thu thuần ở mức 93,8 tỉ đồng và báo lỗ sau thuế 40,3 tỉ đồng. Năm 2020, doanh thu thuần của công ty tăng gần gấp 3 lần, đạt 277,3 tỉ đồng. Trong khi đó, giá vốn hàng bán giảm mạnh giúp công ty báo lãi sau thuế 241 tỉ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận thuần lên tới 86,9%.
Lưu ý, kết quả kinh doanh mà Sâm Ngọc Linh Kon Tum đạt được trong giai đoạn 2020 – 2021 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân tăng cao.
Sức nóng của thị trường nước tăng lực
Ít ai để ý, mức tiền thưởng tại V-League 2023 sẽ tăng gấp đôi so với mùa giải 2022, với tổng giá trị tiền thưởng lên tới 9 tỉ đồng. Bạo chi cho bóng đá, giới chủ của Sâm Ngọc Linh Kon Tum cho thấy quyết tâm quảng bá hình ảnh cho Night Wolf – nhãn hàng nước tăng lực mà công ty đã cho ra mắt từ năm 2021.
Với dân số trẻ và tăng trưởng kinh tế hàng đầu khu vực, Việt Nam nổi lên là quốc gia giàu tiềm năng cho các nhãn hàng nước giải khát, trong đó có mảng nước tăng lực. Cuộc va nhau giữa Night Wolf và Carabao thể hiện phần nào sự cạnh tranh giữa các ‘tay chơi’ trên thị trường này.
Ngoài 2 thương hiệu kể trên, tại Việt Nam, Suntory PepsiCo có các nhãn hàng nước tăng lực Sting và Rockstar. Trong khi đó, Coca-Cola cũng có các nhãn hiệu Coca-Cola Energy và Samurai. URC, Hansen và Taisho lần lượt sở hữu các thương hiệu Rồng Đỏ, Monster Energy và Lipovitan.
TCP Group – đại gia Thái Lan sở hữu sản phẩm Red Bull – cũng đang đẩy mạnh thêm dòng sản phẩm Warrior tại Việt Nam.
Ở một chi tiết mà có lẽ ít người để ý, TCP và Carabao – những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực nước tăng lực của Thái Lan – đều đã ‘đặt chân’ tới Việt Nam.
Cuộc đua ‘song mã’ kín tiếng và cũng đầy căng thẳng của 2 tập đoàn này sẽ được VietTimes đề cập chi tiết hơn ở bài viết tới./.