Tên miền .shop hướng đến đối tượng các cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường thương mại điện tử.
Ý tưởng cho ra đời tên miền .shop đã được đề cập đến từ năm 1999 với mục đích mang đến không gian riêng cho thương mại điện tử trên Internet. Đến tháng 5/2012, 9 công ty lớn, trong đó có Google và Amazon, đã nộp đơn xin khai thác tên miền .shop. Cuối cùng, vào tháng 1/2016, công ty GMO (Nhật) đã tham gia đấu giá và nhận được quyền sở hữu phân phối tên miền .shop trị giá lên tới hơn 41,5 triệu USD.
Tuy nhiên, mức giá của tên miền .shop tại thị trường Việt Nam chưa được phía GMO tiết lộ.
"Thông qua tên miền .shop, việc truyền tải thông điệp của các cửa hàng bán lẻ lên thương mại điện tử sẽ dễ dàng và mạnh mẽ hơn. Thay vì sử dụng các địa chỉ .com,.net,.vn truyền thống thì .shop sẽ là một cuộc cách mạng thực sự trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam và thế giới", ông Trần Đức Tâm, Trưởng dự án Z.com thuộc GMO-Z.com RunSystem, nhấn mạnh.
Tại Việt Nam, Z.com triển khai cung cấp hàng loạt các dịch vụ trên nền tảng internet như tên miền, máy chủ, chứng thực ssl (giao thức mã hóa thông tin trên internet), tạo ứng dụng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng…
Ông Tâm cũng cho biết, sau khi triển khai tại Việt Nam được khoảng 6 tháng, hiện đơn vị này đã có hơn 10.000 khách hàng đăng ký tên miền (10% trong đó sử dụng dịch vụ hosting), tốc độ tăng trưởng hàng tháng là 200-300%. Mục tiêu của Z.com trong vòng 1 năm tới là 100.000 khách hàng tại Việt Nam.