|
Bộ trưởng Đinh La Thăng (thứ hai từ bên trái), thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) cùng lãnh đạo Hải Dương làm thủ tục phát lệnh khởi công hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo thuộc gói thầu RAI/CP1 (Ảnh: tuoitre) |
Gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ VN (VRAMP) do Tổng cục Ðường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trị giá 301,7 triệu USD.
Trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính phủ Úc tài trợ không hoàn lại 1,7 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của VN là 50 triệu USD. Dự án bao gồm bốn hợp phần gồm: quản lý tài sản đường bộ, bảo trì tài sản đường bộ, nâng cấp tài sản đường bộ và tăng cường năng lực.
Ngày 23/1, Bộ GTVT quyết định tiến hành thanh tra đột xuất về công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt nam (VRAMP) do Tổng cục đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư.
Việc thanh tra quy trình đấu thầu gói thầu RAI/CP1 nhằm làm rõ các thông tin đăng tải trên báo chí trước đó về bút phê của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án trên.
Theo báo cáo Kế hoạch thu mua Dự án VRAMP do Ngân hàng Thế giới công bố tháng 11/2014, gói thầu RAI/CP1 này được đấu thầu theo hình thức cạnh tranh quốc tế (ICB) với tổng giá trị (bao gồm cả thuế) nằm trong khoảng 14 triệu USD (tương đương 298 tỉ VNĐ).
Trả lời thư phỏng vấn của phóng viên ANTT về vai trò giám sát và quản lý của Ngân hàng Thế giới đối với dự án Quản lý Tài sản Đường Bộ VN(VRAMP) nói chung và gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án nói riêng, bà Trần Thị Minh Phương – trưởng ban quản lý dự án VRAMP của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết, Dự án VRAMP được tài trợ bởi nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) để nâng cấp các hệ thống Quản lý Tài sản Đường bộ.
Trong dự án có tổng mức đầu tư hơn 301 triệu USD này, WB cam kết tài trợ 250 triệu USD với hy vọng nâng cao tính hiệu quả và bền vững của hệ thống tài sản đường bộ. Dự án sẽ đem lại lợi ích cho người sử dụng đường bộ tại 13 tỉnh thành phía Bắc Việt Nam bằng cách giảm chi phí hoạt động cho các phương tiện, tiết kiệm thời gian di chuyển và hạn chế tai nạn giao thông.
Theo những điều khoản thuộc Hợp đồng Tài chính dự án VRAMP giữa WB và Chính phủ Việt nam, quá trình thu mua công trình của dự án được quy định trong văn bản Hướng dẫn Cố vấn và Thu mua của Ngân hàng Thế giới. Theo văn bản này, “trách nhiệm thi hành công trình, cũng như việc mời và quản lý các nhà thầu thuộc về Người đi vay (tức chính phủ Việt Nam)”. Trong trường hợp này, Ban Quản lý dự án PMU -3 dưới sự quản lý của Ban giám đốc Đường bộ Việt Nam (DRVN) là đơn vị được chỉ định để thực thi dự án và báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải. Do vậy, bất kỳ thắc mắc về quá trình thu mua và thực thi dự án VRAMP nên được giao cho PMU3 với vai trò là đơn vị thực thi dự án.
Để biết thêm thông tin về vai trò của WB trong quá trình thu mua dự án, bà Phương cho biết có thể tham khảo Hướng dẫn quá trình thu mua WB đã được công bố trên website của Ngân hàng Thế giới.
Đại diện WB nhấn mạnh vai trò của Ngân hàng Thế giới trong quá trình thu mua của dự án trên được giới hạn và tuân thủ chặt chẽ nghiêm ngặt với những hướng dẫn trong Quy định Hướng dẫn thu mua hàng hóa, công trình và các dịch vụ phi cố vấn đã được đề ra bởi tổ chức này.
Theo; An ninh Tiền tệ